Lựa chọn trái cây cúng thôi nôi. Cúng thôi nôi dùng gà hay vịt?

Lựa chọn trái cây cúng thôi nôi. Cúng thôi nôi dùng gà hay vịt?

Để có một lễ cúng thôi nôi hoàn hảo cần chuẩn bị khá nhiều. Nhiều người chưa biết lựa chọn mâm trái cây cúng và cúng gà hay vịt. Tham khảo ngay bài viết

Cúng thôi nôi là nghi lễ gì?

“Thôi nôi” là thời điểm được coi như bé con đã không còn nằm nôi. Bé đã được 12 tháng tuổi hay còn gọi là đầy năm, có tuổi. ngày nay gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng thôi nôi để tạ ơn thần linh gia tiên.

Lễ cúng đánh dấu ấn kỷ niệm 1 năm đầu đời cũng là dịp sinh nhật một tuổi của trẻ. Là dịp hai bên nôi ngoại người thân người quen đến chung vui với gia đình. Giành nhiều lì xì may mắn và lời chúc cho con trẻ mau ăn chóng lớn, không bệnh tật hạn ách.

Cúng thôi nôi nhằm tạ ơn các vị tiên nương hay còn gọi là những bà Mụ và các đức ông. Những người này được cho là các vị thần phụ trách tạo hình bé từ khi thai nghén, nâng đỡ bé trong giai đoạn đầu đời, dạy dỗ cho bé những bản năng đầu đời.

Vì vậy không thể kể hết công lao của các vị thần linh cũng như gia tiên nội ngoại luôn phù trợ che chở cho con yêu. Việc chuẩn bị mâm cúng thôi nôi tạ ơn là vô cùng cần thiết và không được bỏ qua.

Cúng thôi nôi diễn ra vào ngày bé tròn năm, cũng có nơi thuận theo nguyên tắc mà cúng sớm hơn một hoặc hai ngày đối với bé trai hoặc bé gái.

Ví dụ miền Bắc thường là “Gái hơn hai trai hơn một” có nghĩa bé trai cúng Mụ sớm hơn 1 ngày, bé gái sớm hơn 2 ngày so với ngày sanh âm lịch năm trước. Miền Nam và Trung lại theo tư tưởng là “Nam trồi hai, nữ sụt một” có nghĩa bé gái sớm hơn 1 ngày, bé trai sớm hơn hai ngày.

Cũng có người lựa chọn cúng đúng ngày cho bé theo lịch âm. Đó là tùy theo phong tục vùng miền hay truyền thống gia đình như thế nào mà bạn sẽ chọn ngày cúng cho bé nhé.

Mâm cúng thôi nôi dịch vụ Đồ Cúng Việt

Lựa chọn trái cây cúng thôi nôi và các lễ vật khác

Các lễ vật thường thấy trong lễ cúng thôi nôi như sau:

Xôi gấc hoặc xôi đậu xanh 13 phần, trong đó phải có một phần lớn hơn các phần còn lại.

Chè đậu tắng hoặc chè trôi nước 13 phần cũng như xôi sẽ có một phần lớn hơn hẳn. Bạn cúng chè đậu trắng cho bé trai, chè trôi cúng cho bé gái nhé.

Một bình hoa tươi lựa chọn hoa hồng, cát tường, đồng tiền, ly, cẩm chướng, …

Một con gà hoặc vịt luộc, heo quay miếng hoặc nguyên con, bộ tam sên. Có nơi sẽ chuẩn bị động vật để phóng sanh như chim sẻ, bồ câu, cua, ốc, ếch,… lấy may mắn.

Trà, rượu nếp, nước, gạo muối

Ly chén đũa muỗng 1 bộ

Trầu cau têm 13 phần

Tiền vàng mã

Bộ giấy cúng thôi nôi bé trai/gái đầy đủ

13 đèn cầy tealight, 2 đèn cầy ly

Một mâm đồ bốc chọn nghề tương lai cho trẻ

Một mâm ngũ quả, mỗi loại quả dâng cúng thường được cho là có ý nghĩa riêng nên bạn nhớ lựa chọn kỹ càng nhé. Chọn quả ít gai góc, vừa chín tới, tươi mới không dập không hư hỏng.

Ví dụ có thể chọn các loại trái cây như chuối, bưởi, cam, nho, vú sữa, sapoche, táo, dứa, thanh long, xoài, đào, dưa hấu, phật thủ… Các loại quả được chọn có thể khác nhau tùy thuộc vào từng vùng miền và các quan niệm khác nhau. 

Mâm cúng thôi nôi đầy đủ lễ vật

Ý nghĩa một số loại quả thường thấy trong mâm cúng thôi nôi miền Bắc

Người miền Bắc bày mâm ngũ quả thôi nôi cho bé thường thấy các loại quả như: nải chuối xanh, bưởi, thanh long, nho, lê. 

Nải chuối xanh ôm ấp nhau tượng trưng cho tình yêu thương, che chở. Nải chuối được đặt dưới cùng mâm quả, bao và đỡ lấy các phần quả phía trên. 

Quả bưởi đặt ở giữa thường chọn bưởi nhiều nước và căng tròn thể hiện ước mong cầu xin cho bé được an nhiên, cuộc sống luôn đủ đầy. Nếu không có bưởi thay thế phật thủ nhé. 

Thanh long màu đỏ mong muốn xin ơn bề trên phù hộ cho công việc và sự nghiệp của đứa bé sau này được thành đạt hồng phát.

Trái lê có vị ngọt ngào của lê như muốn nói đứa trẻ này ra đời trong niềm vui sướng và hạnh phúc của gia đình.

Nho có chum nhiều trái mong cho cuộc sống được sung túc và bền vững.

Trái cây trong mâm cúng thôi nôi miền Trung

Mâm ngũ quả của người miền Trung ngược lại không quá cầu kỳ như người miền Bắc. Bởi thực tế đây là vùng miền chịu nhiều thiên tai. Đất đai khô cằn cây ăn trái không được phong phú. Người dân chủ yếu hành nghề biển và trồng lúa.

Trước kia, cuộc sống người dân còn kham khổ nên trong mâm ngũ quả vẫn đủ 5 trái. Nhưng mùa nào có quả gì thì sẽ ưu tiên dùng quả đó. 

Về sau này khi vận tải gaio lưu giữa các vùng miền thuận tiện hơn. Các loại mặt hàng trái cây trở nên phong phú và đa dạng nên người miền Trung có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn trái cây dâng cúng theo sở thích riêng.

Mâm ngũ quả cúng thôi nôi theo người miền Nam

Quan niệm của miền Nam: Cầu sung vừa đủ xài, thể hiện mong muốn của người miền Nam. Do vậy, khi bày mâm ngũ quả cúng thôi nôi họ thường chọn các loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Đôi chỗ có thêm cặp dưa hấu hoặc cặp dừa.

Mâm quả không chỉ có 5 loại quả mà có thể có nhiều hơn, giống như tính cách hào sảng của người dân miền này.

Cúng thôi nôi dùng gà hay vịt mới đúng?

Trong mâm cúng thôi nôi luôn có sự xuất hiện của gà luộc hay vịt luộc. Tuy nhiên chọn cúng vịt hay gà dâng cúng sẽ tùy theo văn hóa của mỗi vùng miền mà việc chọn gà hay vịt cúng.

Ở miền Bắc miền Trung sẽ quy định cúng thôi nôi cho con trai thì chọn cúng gà trống. Nếu là thôi nôi con gái thì cúng gà mái.

Miền Nam thường cúng gà hoặc vịt đều được, nhưng gà vẫn được lựa chọn nhiều hơn. Đặc biệt thường cúng thêm heo quay cho xôm.

Ở miền Tây người ta sẽ ưa thích cúng vịt. Đặc biệt, trong lễ cúng sẽ thường chọn một cặp vịt để thêm phần tươm tất và thịnh soạn.

Thôi nôi cúng gà hay vịt?

Dịch vụ mâm cúng trọn gói chi nhánh phục vụ khách hàng từ Bắc vào Nam

Dịch vụ Đồ Cúng Việt với nhiều chi nhánh tại ba miền Bắc Trung Nam. Chúng tôi cung cấp ra thị trường các sản phẩm mâm cúng trọn gói đặc biệt là các mâm cúng Mụ đây fthasng thôi nôi luôn luôn đắt hàng và được long khách hàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp mâm cúng trọn gói cho lễ cúng quan trọng sắp tới thì chần chờ gì mà không tham khảo thử dịch vụ của chúng tôi. Mâm cúng đẹp mắt, chi phí hợp lý, được phục vụ như những ông hoàng bà hoàng. Sự hài lòng của khách hàng luôn là điều chúng tôi cố gắng nỗ lực hàng ngày.