Đũa Hoa Cúng Mụ Có Ý Nghĩa Gì?

Đũa Hoa Cúng Mụ Có Ý Nghĩa Gì?

Không lạ khi bắt gặp hình ảnh đôi đũa hoa cúng trong văn hóa thờ cúng người Việt Nam. Hôm nay Đồ Cúng Việt sẽ giới thiệu cho bạn đôi nét về đôi đũa đặc biệt này nhé!

Việc chuẩn bị đôi đũa hoa cúng đầy tháng chứng tỏ sự tôn trọng, lòng thành tâm của bạn đối với chư vị thần linh. Không chỉ vậy còn đảm bảo lễ nghi truyền thống giúp mâm cúng trở nên đẹp mắt trang trọng hơn.

Cúng Mụ là dịp cúng tạ các vị tiên nương và bà Chúa tiên trong các giai đoạn đầu đời của trẻ nhỏ. Ví dụ như cúng đầy cữ, đầy tháng, thôi nôi, cúng căn. Buổi cúng Mụ gia đình sẽ dâng lễ lên chư vị tiên nương còn được gọi là các bà Mụ đỡ đầu. Trong đó vị Chúa tiên là đứng đầu nên để phân cao thấp, các đồ lễ trong mâm của vị Chúa tiên này luôn hơn hẳn so với 12 bà còn lại. Đặc biệt trong mâm cúng thì đôi đũa hoa cúng cũng giành cho vị này.

1. ĐŨA HOA CÚNG MỤ CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Mỗi món lễ vật được chuẩn bị bày trí trên mâm cúng đều có một ý nghĩa riêng và đôi đũa hoa cúng cũng vậy. Trong các vị Tiên nương thì bà Chúa được coi là người đóng vai trò chính, nắm quyền năng hơn cả. Theo tương truyền thì người này đặc biệt yêu thích sử dụng đũa hoa. Vậy nên trong mâm cúng đầy tháng phải có chuẩn bị một đôi đũa hoa cho bà Chúa dùng.

Từ xưa người ta vẫn hay chuẩn bị đũa hoa cúng Mụ, nó đã ăn sâu vào văn hóa thờ cúng Việt Nam. Nên bây giờ nét đẹp này vẫn được duy trì từ đời này qua đời khác.

Đũa hoa cúng là đôi đũa được thêm bông hoa trên đầu đũa. được làm duy nhất một đôi trong mâm cúng Mụ. Nhằm bày tỏ sự tôn trọng, lòng thành tâm của bạn đối với bà Chúa tiên. Như vậy vẫn tuân theo lễ nghi truyền thống Việt Nam vừa giúp mâm cúng trở nên trang trọng hơn.

2. CÁCH LÀM MỘT ĐÔI ĐŨA HOA CÚNG MỤ

Đũa hoa cúng ở Việt Nam vào các dịp lễ khá phổ biến không riêng mỗi cúng Mụ. Cách làm đũa hoa cúng Mụ hay sử dụng cho các mâm cúng khá là đơn giản. Trước tiên cần chuẩn bị đôi đũa ăn bằng tre tươi và sạch sẽ. Một đầu đũa vót thành nhiều sợi mỏng vo tròn hoặc tạo hình cho đẹp. Sau đó có thể nhuộm phẩm màu thành những bông hoa nhiều màu sắc.

Đơn giản hơn trong cách làm có nơi làm đôi đũa được đính thêm bông hoa. Cách làm cũng khá dễ dàng phải không nào? Không chỉ sử dụng cho cúng Mụ mà còn sử dụng cho nhiều nghi lễ cúng khác. Những đôi đũa này rất đẹp mắt và thẩm mỹ lại dễ dàng chuẩn bị với rất nhiều gia đình.

Đũa hoa cúng Mụ tinh tế và trang trọng trong mỗi mâm cúng

3. NGOÀI ĐŨA HOA CÚNG MỤ CÒN GỒM NHỮNG GÌ?

Cúng Mụ là mâm cúng nhằm tạ ơn các vị thần linh đã phù hộ ho mẹ và bé từ khi thai nghén cho tới sau này bé lớn. Mâm cúng Mụ thường gồm nhiều lễ vật cho các vị thần linh đê bày tỏ lòng thành. Bên cạnh đũa hoa cúng Mụ còn có những lễ vật như sau:

Bình hoa tươi

Mâm ngũ quả

Lư nhang, đèn cầy, giấy cúng Mụ, vàng mã

Xôi, chè, bánh kẹo(chè trôi cúng bé gái, chè đậu trắng nếu cúng Mụ bé trai)

Gà hoặc vịt luộc, heo quay bánh hỏi

Ly chén đũa muỗng

Văn khấn

Trầu têm, gạo muối

Gia đình còn cần lưu ý các phần lễ đối với bà Chùa đều phải to lớn, hay lộng lẫy hơn để phân biệt chức vị.

Mỗi mâm cúng Mụ đều có sự xuất hiện của loại đũa này

4. CÓ CẦN THIẾT SỬ DỤNG ĐŨA HOA CÚNG MỤ KHÔNG?

Mọi đồ lễ được sắp xếp chu đáo kèm theo đũa hoa cúng thể hiện sự tôn trọng tăng lên vẻ đẹp trong tín ngưỡng thờ cúng. Cách chuẩn bị đôi đũa hoa cúng mà Đồ Cúng Việt chia sẻ cũng rất dễ dàng. Nên nếu đủ khả năng thì quý vị vẫn nên duy trì nét đẹp văn hóa tâm linh này nhé.

Bài viết hôm nay dịch vụ Đồ Cúng Việt đã cung cấp đến bạn thông tin về đôi đũa hoa cúng Mụ. Đặc biệt Dịch vụ Đồ Cúng Việt chuyên cung cấp trọn gói mâm cúng Mụ cho trẻ. Nếu quý khách không có thời gian chuẩn bị hãy trải nghiệm dịch vụ trọn gói của chúng tôi nhé.

Đôi đũa hoa có ý nghĩa linh thiêng nên cần chuân bị cho mỗi dịp cúng