Lựa Chọn Đồ Bốc Thôi Nôi Phù Hợp Cho Trẻ

Lựa Chọn Đồ Bốc Thôi Nôi Phù Hợp Cho Trẻ

Thôi nôi là dấu mốc quan trọng đánh dấu tuổi đời đầu tiên của trẻ. Trong dịp này cha mẹ sẽ chuẩn bị đồ bốc thôi nôi để dự đoán nghề nghiệp tương lai bé chọn. Cùng tìm hiểu ngay về nghi lễ này nhé!

1. Ý nghĩa mâm đồ bốc thôi nôi

Lễ thôi nôi là dịp sinh nhật mừng một tuổi đầu đời của bé. Vào ngày này, tùy điều kiện gia đình mà các bố mẹ sẽ tổ chức cho con. Đặc biệt có một phong tục không thể thiếu vẫn là mâm nhỏ bày biện những món đồ cho bé bốc bên cạnh. Đây là mâm đồ bốc thôi nôi cho bé hàm ý dự đoán nghề nghiệp tương lai.

Nhưng dù con trẻ bốc gì, tương lai làm nghề gì cha mẹ cũng không cần quá lo lắng. Đây chỉ là nét đẹp truyền thống tâm linh, tất cả cha mẹ chỉ quan tâm con mình bình an và khỏe mạnh không thôi.

Chuẩn bị mâm đồ bốc thôi nôi góp phần tạo không khí vui tươi trong ngày trọng đại. Việc chụp ảnh thôi nôi bé đang bốc đồ còn để lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ của con. Vì vậy việc bốc thôi nôi là điều không thể thiếu nhé cha mẹ.

Phong tục này như một “game” vui giúp lễ thôi nôi con thêm trọn vẹn, ý nghĩa. Còn việc nghề nghiệp và tương lai của con phụ thuộc vào cách giáo dục uốn nắn và tính cách sở trường của con sau này.

đồ bốc thôi nôi

2. Chuẩn bị mâm đồ bốc thôi nôi và sử dụng

Mâm đồ bốc thôi nôi sẽ được chuẩn bị và mang lên sau phần nghi thức cúng thôi nôi kết thúc. Cha mẹ thả cho bé bò tới mâm đồ bốc sau cúng đã mang xuống. Bé bốc gì chọn gì, hay cầm giữ món gì lâu nhất là món được bé chọn. Các vật bốc thôi nôi thường được sử dụng bởi các vật dụng quen thuộc của bé hay gia đình. Các món có thể chuẩn bị cho mâm cúng thôi nôi thường gặp như:

- Nắm xôi, cục đất, cây viết, thước, kéo, cuốn tập, bánh, kẹo, gương, lược, tiền. Đồ chơi xe cảnh sát, tai nghe ống tiêm, máy bay, cái búa, máy tính, la bàn, máy ảnh, cái còi, quả bóng, kính lúp, con dấu, micro, dao, muỗng.

Cách chuẩn bị cha mẹ có thể kiếm sẵn những vật có trong nhà hoặc đi mua từng món hay cả bộ đồ bốc ngoài hàng quán bán sẵn. Thông thường người xưa nói rằng đồ bốc phải từ 12 – 16 món. Nhưng nó còn tùy thuộc vào điều kiện chuẩn bị của gia đình nhé.

Đồ bốc được dùng khi bé thôi nôi một tuổi

3. Ý nghĩa riêng một số món đồ bốc thôi nôi:

Xôi, Bánh, Kẹo: em bé sẽ khỏe mạnh, mau ăn chóng lớn. Còn về nghề nghiệp có thể sẽ liên quan đến ẩm thực.

Đất: bé là người yêu thiên nhiên, đam mê nông nghiệp. Bé có thể là một nhà bất động sản, làm địa chính, hoặc một bác nông dân an nhiên.

Bút: trẻ có đam mê ghi chép, chăm học. Nghề nghiệp sau này có thể là nhà báo, nhà văn, blogger.

Thước: tính tình ngay thẳng, chăm chỉ, có cái nhìn sâu sắc đúng vấn đề. Sau này có thể làm giáo viên, thợ mộc, luật sư,...

Kéo: khéo léo, và có khiếu thẩm mỹ cao, dự đoán sẽ trở thành thợ tạo mẫu tóc, thợ may, nhà thiết kế.

Vở: ham học hỏi, chăm học. Có thể sau này sẽ trở thành nhà sáng tác, giáo viên, văn thư thư ký.

Gương, Lược: yêu cái đẹp, bản thân luôn nhìn thấu làm rõ được vấn đề. Có thể sau này bé sẽ làm việc tại spa, trang điểm.

Tiền: bé thích kinh doanh, tài chính, tự do, tự lập. Sau này có thể trở thành nhà kinh doanh, tài chính.

Xe cảnh sát: bé ghét tội phạm, là người lương thiện trừng trị kẻ xấu. Có thể sau này bé sẽ trở thành chú cảnh sát cơ động anh dũng, một chú cảnh sát giao thông khỏe mạnh hoặc một chú cảnh sát điều tra tội phạm anh minh.

Tai nghe, Ống tiêm: bé thích chữa trị bệnh, khối ngành y hoặc dược. Có thể trở thành một bác sĩ giỏi giang giúp người hoặc là bác sĩ thú ý giúp động vật khỏe mạnh.

Máy bay: bé thích sự tự do, bay nhảy, thích bầu trời và những trải nghiệm mới lạ. Có thể sau này bé sẽ trở thành phi công, cơ trưởng hay tiếp viên hàng không.

Cái búa: sự chắc chắn và kiên định. Sau này bé có khả năng trở thành một vị thẩm phán chính trực hoặc một kỹ sư.

Máy tính: bé tính toán giỏi sau này sẽ trở thành kế toán, nhà kinh doanh.

La bàn: bé thích định hướng, địa lý. Có khả năng làm các vấn đề liên quan đến địa lý thiên văn như nhà thám hiểm vũ trụ, thiên văn học.

Máy ảnh: bé đam mê khám phá vẻ đẹp thế giới. Sau này bé có thể trở thành nhiếp ảnh gia, youtuber, nhà báo ảnh, thợ chụp ảnh đám cưới,…

Cái còi: bé thích được lãnh đạo người khác. Có khả năng sau này bé sẽ trở thành nhà lãnh đạo, giám đốc, huấn luyện viên.

Quả bóng: bé thích thể thao, sức khỏe tốt. Sau này có thể trở thành cầu thủ hoặc hoạt động các lĩnh vực liên quan đến thể thao.

Kính lúp: bé muốn tìm hiểu về mọi thứ trong cuộc sống. Có thể sẽ thành nhà khoa học, khảo cổ học, thám tử, luật sư,…

Con dấu: có thể bé là người có địa vị, quyền lực và làm nghề liên quan đến nhà nước.

Micro: bé sau này có thể trở thành ca sĩ, diễn giả, nhà phát ngôn.

Dao, Muỗng: trẻ thích nấu nướng, sau này sẽ trở thành nhà nội trợ, đầu bếp.

Mâm cúng Mụ thôi nôi cho trẻ có kèm mâm đồ bốc

4. Có cần thiết sử dụng bộ đồ bốc thôi nôi dịp này không?

Bốc đồ thôi nôi là nghi thức truyền thống trong ngày thôi nôi của trẻ. Thực tế nghi thức này không cần quá cầu kì và đặt nặng vấn đề có phải làm hay không làm. Để chuẩn bị mâm bốc đồ thôi nôi cũng khá đơn giản nên các phụ huynh hãy cố gắng duy trì phong tục này nhé.

Mâm đồ bốc thôi nôi với tính chất tượng trưng và tạo thêm phần vui vẻ, giải trí ba mẹ chỉ nên tham khảo. Thực tế không có ảnh hưởng nhiều đến tương lai của trẻ. Vì vậy hãy để kỉ niệm này vui vẻ và hạnh phúc cùng con trong ngày thôi nôi. Bố mẹ cũng đừng quên chụp ảnh thôi nôi cho bé để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Qua bài viết hôm nay dịch vụ Đồ Cúng Việt mong rằng bạn đã có được mâm dồ bốc thôi nôi cho con yêu thật ưng ý nhé. Có nhu cầu mâm cúng trọn gói thôi nôi nhớ liên hệ dịch vụ chúng tôi nhé. Mách nhỏ quý phụ huynh Đồ Cúng Việt có giành tặng bộ đồ bốc cho trẻ đối với khách hàng đặt trọn gói mâm cúng thôi nôi nhé.

Mâm cúng Thôi nôi Đồ Cúng Việt