Hướng Dẫn Cúng Rằm Tháng 7 Chi Tiết

Hướng Dẫn Cúng Rằm Tháng 7 Chi Tiết

Bạn biết gì về phong tục cúng rằm tháng 7 hàng năm của người Việt? Tại sao cúng tháng 7 âm lại được khá nhiều người quan tâm. Xem ngay bài viết chi tiết này để được giải đáp.

Cúng rằm tháng 7 hay còn gọi là lễ Xá tội vong nhân. Ngoài ra còn là Lễ Vu Lan báo hiếu một lễ lớn trong Phật giáo hàng năm. Vào dịp này mọi gia đình và đặc biệt là người kinh doanh buôn bán sẽ làm mâm cơm cúng thần linh, gia tiên và cúng thí cho chúng sinh cô hồn lang thang.

1. RẰM THÁNG 7 CÚNG VÀO THỜI ĐIỂM NÀO? Ý NGHĨA

Ý nghĩa sâu xa của việc cúng rằm tháng 7

Ở Trung Quốc, rằm tháng 7 âm lịch bắt nguồn từ việc Ngọc Hoàng cho Diêm Vương mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm. Để cho ma quỷ đói trở lại trần gian rồi đến rằm sẽ lại quay về.

Bởi vậy, theo lệ người trần gian phải cúng thì đồ ăn cháo, gạo, muối cho ma quỷ đói để không bị quấy nhiễu cuộc sống trong khoảng thời gian này. Hàng năm người Trung Quốc thường cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm.

Còn ở Việt Nam, người Việt cúng tháng 7 âm lịch kéo dài. Tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào.

Người dân theo đó luôn quan niệm tháng 7 âm là tháng không đem lại may mắn nên các công việc lớn sẽ tránh thực hiện vào tháng này. Rằm tháng Bảy âm là một trong những lễ lớn rất quan trọng đối với văn hóa tâm linh người Việt.

Thời điểm cúng rằm tháng 7 là ngày giờ nào?

Bạn nên cúng rằm tháng 7 vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7. Vì người ta quan niệm, đây là thời gian mặt trời dần khuất bóng, những vong linh vốn sợ ánh sáng nhiều dương khí sẽ có thể hiển hiện thụ hưởng đồ cúng thí. Và đây còn là thời gian gần sát lúc cô hồn đang trên đường trở về địa ngục nên được cho là thích hợp nhất.

Tuy vậy không nhất thiết bạn phải cúng đúng vào ngày 14-15/7 âm, mà có thể vào bất kỳ ngày nào trong tháng 7 âm bắt đầu từ ngày 2/7 âm tới ngày 15/7. Không nhất thiết phải chọn ngày đẹp, chỉ cần ngày cúng trong khoảng này và có thời gian là lúc chiều tôi, khi cúng phải thành tâm.

Mâm cúng rằm tháng 7 đầy đủ lễ vật của Đồ Cúng Việt

2. MÂM CÚNG RẰM THÁNG 7 CÓ GÌ?

Mâm lễ cúng rằm tháng 7 thường gồm 3 mâm lễ sau:

-Mâm cúng Phật (đối với gia đình có thờ Phật vì đây còn là lễ Vu Lan báo hiếu)

-Mâm cúng gia tiên trong nhà bày tỏ lòng hiếu thuận thành kính và tưởng nhớ.

-Mâm cúng thí cô hồn vất vưởng ở ngoài trời.

Thường cúng Phật là lễ chay, cúng gia tiên là lễ chay hoặc mặn đều được. Nhưng cúng chúng sinh nhiều người ch rằng không cúng lễ mặn, cúng chúng sinh là lễ chay chủ yếu là lương thực hoa quả.

Vì người ta cho rằng cô hồn lang thang đều chưa được siêu sanh chịu nhiều oan trái đày đọa. Nên việc cúng lễ mặn sẽ khơi gợi sự sanh sát, lòng hận thù của cô hồn không đem lại may mắn cho gia chủ. Trong khi mục đích chính là bố thí lương thực cho những cô hồn thất thế, sa cơ lỡ vận, không nhà cửa hay nơi nương tựa được no bụng trước khi trở về địa ngục. Nhưng hiện nay lễ cúng cô hòn cũng khá đa dạng cả lễ chay lễ mặn.

Đối với mâm lễ Phật bạn nên dâng cúng xôi chè, trái cây và hoa. Mâm cúng tổ tiên thường chuẩn bị các món ăn chay hoặc mặn theo điều kiện gia đình hoặc các món ngày xưa ông bà tổ tiên thích ăn. Mâm cúng chúng sinh thường bao gồm các lễ vật như sau:

Muối gạo, hoa tươi, nhang đèn (nến), nước sạch.

Cháo trắng nấu loãng

Trái cây ngũ quả (đặc biệt kèm theo trái cóc, mía, ổi, đậu và khoai luộc)

Các loại bỏng, bánh kẹo, đường thẻ.

Quần áo chúng sinh, giấy cúng và văn khấn cô hồn

Tiền thật vài ngàn lẻ và vàng mã cúng đốt.

Có nhu cầu mâm cúng rằm tháng 7 đặt ngay Đồ Cúng Việt

3. VĂN KHẤN CÚNG RẰM THÁNG 7

Ngày cúng gia chủ sửa soạn bày lễ ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Gia chủ có thể tham khảo các bài khấn của chúng tôi cung cấp bên dưới. Kết thúc lễ cúng đem gạo, muối rải ra sân, đường kết thúc bằng việc đốt vàng mã.

Văn khấn thần linh rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 âm…….

Tín chủ chúng con là…..

Ngụ tại…….

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mới ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.

Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn gia tiên rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh.

Tín chủ chúng con là….

Ngụ tại….

Hôm nay là ngày Rằm tháng 7 âm năm…. Nhân gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, chúng con nhớ đến tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức.

Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền nên tín chủ con sửa sang lễ vật, hương hoa, trà quả, kim ngân vàng bạc, thắp nén tâm hương, thành kính lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả các hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ….

Cúi xin các vị thương xót cháu con, linh thiêng hiện về, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh bình an, lộc tài vượng tiến, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần)

Văn khấn chúng sinh rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiều Liên Tôn giả

Kính lạy: Ngài Bản cảnh Thành hoàng

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 âm năm…

Tín chủ con là:…. Ngụ tại số nhà…, phố…, phường…, quận…, thành phố (tỉnh)…

Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Cúng rằm tháng 7 rất quan trọng

4. MỘT SỐ LƯU Ý THỜI ĐIỂM RẰM THÁNG 7 PHẢI KIÊNG CỮ

Những điều cấm kỵ không được làm trong tháng 7 âm lịch

- Không gội đầu đêm khuya

- Không treo chuông gió ở phòng ngủ.

- Không đi chơi đêm thời gian trong rằm tháng 7 từ 2/7 đến 15/7.

- Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã hay ăn vụng đồ cúng.

- Không phơi quần áo ban đêm.

- Đi đêm không gọi tên nhau.

- Không nên bơi lội vào ban đêm.

- Không nên đến gần cây lớn, nơi góc tường hay xó tối.

- Không nhặt tiền bạc rơi vãi ngoài đường.

- Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, không gõ mâm gõ nồi.

- Không chụp ảnh tại đình chùa, miếu mạo, nghĩa trang.

- Nên hạn chế sát sinh các con vật, làm phúc thiện mạnh mẽ trong tháng này.

- Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ với mọi người.

- Nên tránh các cuộc xung đột, cứu người khi gặp nguy cấp.

- Nên đi chùa chiền, nhà thờ cầu xin sức khỏe, cầu an cầu siêu.

- Nên dùng nhang trầm, lá xông thơm thanh tẩy ngôi nhà để trừ tà, khí uế.

Qua bài viết hôm nay Đồ Cúng Việt đã chọn lọc những thông tin hữu ích nhất đến với quý vị bạn đọc. Mong rằng mọi người sẽ có nhiều chuẩn bị cho dịp rằm tháng 7 sắp tới nhé. Nếu quý vị có nhu cầu mua sắm mâm cúng trọn gói tiện lợi. Hãy tham khảo ngay mâm cúng rằm tháng bảy của Đồ Cúng Việt nhé.