Lựa chọn trái cây cúng đầy tháng, Cúng đầy tháng cần bánh kem không?

Lựa chọn trái cây cúng đầy tháng, Cúng đầy tháng cần bánh kem không?

Đối với nhiều người thì việc chuẩn bị mâm trái cây cúng còn nhiều phân vân. Và hẳn nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa các loại quả được chọn. Bài hôm nay cung cấp thông tin đầy đủ nhất về mâm trái cây cúng đầy tháng cho bé để bạn tham khảo. 

Trái cây cúng đầy tháng là một phần quan trọng để dâng lên Mụ. Mâm trái cây hay ngũ quả thể hiện mong muốn Ngũ Phúc Lâm Môn là Phú Quý Thọ Khang Ninh.

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng mâm trái cây cúng đầy tháng cũng cần được chuẩn bị đầy đủ và chu đáo. Mâm trái cây có đầy đặn thì mới mong cầu được bình an, mạnh khỏe và hạnh phúc.

Ý nghĩa cúng đầy tháng

Cúng đầy tháng thuộc một trong những phong tục cúng Mụ thờ Mẫu của người Việt. Nhằm đánh dấu bước ngoặt một tháng đầu đời của trẻ. Là dịp gửi gắm những lời cầu khẩn thần linh những điều tốt lành, lời chúc chào mừng bé có khởi đầu mới.

Vào các giai đoạn đầy cữ, đầy tháng, thôi nôi, cúng đốt 3 6 9 12 tuổi của bé thì thường các gia đình sẽ tổ chức cúng Mụ. Đây là nét đẹp phong tục tập quán đã có từ lâu đời của người Việt.

Lễ cúng đầy trước là để tạ ơn thần linh, gia tiên. Sau là thông báo về sự hiện diện của thành viên mới với mọi người trong dòng họ. Sự xuất hiện của thành viên mới là niềm hạnh phúc của cả gia đình. Nên sẽ nhận được lời chúc phúc của các thành viên vào ngày này. 

Lễ cúng đầy tháng còn là nghi lễ để tỏ lòng biết ơn tới các bà Mụ và Đức Ông. Vì người xưa quan niệm rằng mỗi đứa trẻ được che chở và bảo vệ của các bà Mụ. Nên cần tổ chức làm lễ cúng đầy tháng để tạ ơn mong các bà Mụ phù hộ đứa trẻ trong suốt cuộc đời sau này. 

Mâm cúng đầy tháng có nhiều thủ tục bao gồm chuẩn bị lễ vật. Mâm trái cây cúng, bài văn khấn và những vật dụng cần thiết khác. Mọi thứ đều cần được chuẩn bị đầy đủ và tươm tất. Trong đó, mâm trái cây cúng đầy tháng của trẻ quan trọng.

Lựa chọn trái cây cúng đầy tháng như thế nào?

Mâm trái cây cúng đầy tháng dâng lên cúng Mụ cầu may mắn và bình an cho bé. Trong những con số phong thủy người xưa rất chọn số 5 là con số đẹp nhất. Thể hiện mong cầu ngũ phúc lâm môn tức cầu Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh. 

Đối với khi sắp mâm ngũ quả làm sao vừa có tính thẩm mỹ vừa có ý nghĩa theo phong thủy. Do vậy, trong mâm trái cây cúng người ta thường chọn có ý nghĩa tượng trưng khác nhau, màu sắc khác nhau.

Mâm trái cây ngũ quả với đa dạng các loại quả từ bốn phương. Được quy tụ để con cháu dâng lên cúng tổ tiên, cúng Bà Mụ, thần linh.

Việc lựa chọn trái cây cúng đầy tháng cần lưu ý chọn những trái tươi mới, nhỏ gọn vừa chín tới, màu sắc đẹp không sần sùi. Trái có hương vị thơm ngon dễ chịu không chọn trái quá khổ ví dụ sầu riêng, mít, …

Tránh chọn quá già không ngon, quá chín sẽ nát thu hút sâu bọ, nhiều gai nhọn nguy hiểm đáng sợ. Không chọn trái có vị cay đắng chua quá sẽ không thành tâm.

Mâm trái cây cúng rất quan trọng

Mâm trái cây cúng đầy tháng theo vùng miền

Trong lễ cúng đầy tháng cho bé có nhiều việc chuẩn bị rất quan trọng. Với nhiều thứ lễ vật như  xôi, chè, trà, hoa thì mâm trái cây cúng là phần được mọi người chú ý đầu tiên.

 Mâm ngũ có thể chọn các loại trái cây khác nhau, tùy thuộc vào từng vùng miền và các quan niệm. Thể hiện ý nguyện cầu cho đứa trẻ này sau này luôn được no đủ.

Dưới đây dịch vụ Đồ Cúng Việt xin mách nhỏ bạn mẹo chọn trái cây cúng đầy tháng theo phong cách vùng miền nhé.

Mâm trái cây cúng đầy tháng theo quan niệm miền Bắc

Người miền Bắc có nét cổ kính trong suy nghĩ, quan niệm rằng mâm ngũ quả sẽ bày biện theo thuyết ngũ hành của Phương Đông, vạn vật luôn thống nhất. 

Theo đó, mâm trái cây cúng đầy tháng có các loại quả tượng trưng cho các hành. Với hành Kim màu trắng, hành Thổ màu vàng, hành Hỏa màu đỏ, hành Thủy màu đen, hành Mộc màu xanh.

Vậy nên, người miền Bắc bày mâm thường thấy các loại quả như: chuối xanh, bưởi, thanh long, nho, lê. Mỗi loại quả sẽ tượng trưng và ý nghĩa riêng và kết hợp với nhau vào một mâm quả thống nhất.

Miền Bắc mỗi trái ngon trên mâm ngũ quả thể hiện những ước muốn nhất định. Trên mâm ngũ quả không nhất thiết chỉ có 5 loại quả, người ta có thể thêm một vài loại quả khác và thường bày theo số lẻ.

Mâm trái cây cúng đầy tháng theo quan niệm miền Trung

Mâm ngũ quả của người miền Trung không quá cầu kỳ, mùa nào có quả gì thì sẽ ưu tiên dùng những loại quả đó. 

Hiện nay mâm ngũ quả cúng đầy tháng của người miền Trung thông thường sẽ có những loại quả như: Chuối xanh, mãng cầu, dưa hấu, sung, quýt, nho,….

Mâm trái cây cúng đầy tháng theo quan niệm miền Nam

Mâm trái cây cúng đầy tháng miền Nam thường là “Cầu sung vừa đủ xài”, thể hiện tính cách của người miền Nam. Do vậy, khi bày mâm ngũ quả thường chọn các loại quả sau: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài.

Dịch vụ đặt mâm trái cây cúng đầy tháng tốt nhất

Nếu bạn đang phân vân tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ trọn gói lễ vật. Đầy đủ từ mâm trái cây cúng đầy tháng đến xôi chè hay những chi tiết nhỏ nhất của buổi lễ cúng. Thì hãy nhớ tham khảo dịch vụ của Đồ Cúng Việt.

Không thể không kể đến dịch vụ của Đồ Cúng Việt khi có nhu cầu các mâm cúng quan trong như cúng Mụ, khai trương, cúng rằm, động thổ,…

Trải nhiệm cùng Đồ Cúng Việt là dịch vụ mâm cúng trọn gói nhanh chóng, chuyên nghiệp, uy tín và đảm bảo quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Vậy nên quý khách hãy yên tâm và sử dụng dịch vụ của chúng tôi nhé.

Lễ cúng đầy tháng có cần bánh kem sinh nhật không?

Đầy tháng có cần bánh kem không? Thì ngoài những lễ vật theo đúng phong tục như chè, xôi, trái cây, hương hoa và gà, vịt,… thì chiếc bánh kem cũng là thứ không thể thiếu nhé.

Bánh kem cho ngày đầy tháng của bé thể hiện tình cảm của ba mẹ dành cho con yêu. Thông qua thông điệp trên bánh kem mừng đầy tháng là một lời chúc mừng mang ý nghĩa tốt đẹp nhất mà những người thân yêu dành tặng cho bé sau một tháng đầu đời.

Bên cạnh mâm cúng với những lễ vật truyền thống thì bánh kem đầy tháng cũng vô cùng quan trọng và không thể thiếu để chúc mừng con yêu.

Nên chuẩn bị bánh kem cho lễ cúng đầy tháng thêm ý nghĩa

Mẹo chọn bánh kem đầy tháng cho bé gái

Chọn bánh kem cho công chúa nhỏ mang màu sắc dễ thương, nhẹ nhàng, nữ tính như: hồng, tím, trắng, vàng,…. Bánh kem đầy tháng cho bé gái mẫu mã rất đa dạng và phong phú nhưng đều mang kiểu dáng nhẹ nhàng, đáng yêu.

Kèm theo phụ kiện trang trí bánh như búp bê, nơ, hoa, cánh thiên thần, trái tim,…

Mẹo chọn bánh kem đầy tháng cho bé trai

Với bé trai thường là mẫu bánh kem đầy tháng sẽ mang hướng mạnh mẽ, tinh nghịch hơn so với các bé gái.

Vẫn là những họa tiết đáng yêu nhưng được thiết kế và sẽ mang nét nam tính, khác biệt so với các bé gái. Ví dụ như trang trí bong, xe, siêu nhân, người nhện, ngôi sao,…

Ba mẹ có thể chọn bánh kem có màu sắc như: xanh lam, xanh lá, đỏ, trắng, vàng,.. hoặc nhiều màu sắc nổi bật, phá cách như những mẫu bánh kem phối trộn nhiều màu sắc với nhau.

Mong rằng qua bài viết hôm nay của dịch vụ Đồ Cúng Việt thì mọi người đã có thêm thông tin hữu ích cho ngày lễ đầy tháng sắp tới của con trẻ. Nếu thấy hay và bổ ích hãy đón đọc nhiều hơn những bài viết chia sẻ của Đồ Cúng Việt nhé.