Chăm Sóc Bé Từ Sơ Sinh Đến Đầy Tháng

Chăm Sóc Bé Từ Sơ Sinh Đến Đầy Tháng

Trong những tháng đầu đời vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. ... Mẹ nên chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ các ... Khi vệ sinh cho bé, mẹ cần lau sạch từ trước ra đến phía sau.

Sau khi cất tiếng khóc chào đời, trẻ sơ sinh sẽ thoát khỏi sự bao bọc trong cơ thể người mẹ và phải tự thích nghi với môi trường bên ngoài, học cách tự thở, tự bú và chống chọi với thời tiết nóng, lạnh... Để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển toàn diện thì việc chăm sóc trẻ sơ sinh đến khi đầy tháng rất quan trọng, có nhiều vấn đề mà cha mẹ cần lưu ý.

Cho con ăn thường xuyên

Cố gắng cho con ăn ít nhất 6 lần/ ngày khi con đạt mốc 1 tháng tuổi. Nếu đang cho con bú sữa mẹ thì có thể tăng lên đến 12 lần (bao gồm cả ăn đêm).

Cố gắng không kiểm soát thời gian cho ăn quá nhiều và để cho con tự chủ động, xác định việc ăn uống của mình. Trừ khi con không khỏe hoặc sinh non, mẹ nên có chế độ ăn uống khác.

Chăm sóc giấc ngủ của con

Chăm sóc trẻ sơ sinh đến đầy tháng tuổi cũng liên quan đến việc chăm sóc các kiểu ngủ của bé, mẹ cần lưu ý.

Thời điểm tròn trẻ đầy tháng , con có nhu cầu ngủ nhiều hơn. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ ngủ sớm sau khi ăn nhưng giấc ngủ sẽ rất ngắn.

Tuy nhiên bé có xu hướng ngủ vào bất kỳ giờ nào trong ngày và mẹ cũng hãy để con được tự chọn giờ ngủ cho riêng mình nhưng quan tâm sát sao đến giấc ngủ và hiệu quả của giấc ngủ.

Chơi và tương tác với con

Bất cứ khi nào con thức, mẹ hoặc những người thân yêu có thể chơi hoặc tương tác với con bằng cách gọi tên, bật nhạc hoặc thu hút sự chú ý của con.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể giới thiệu một số đồ chơi nhiều màu sắc, âm thanh hay để bé vừa giải trí và phát triển khả năng nghe, nhìn của mình.

Những trải nghiệm tương tác sớm với bạn và người khác sẽ giúp não của bé phát triển và học hỏi về thế giới. Mặc dù bé cực kỳ dễ bị tổn thương và phụ thuộc vào mẹ để đáp ứng mọi nhu cầu nhưng chúng cũng tự tìm ra được những cách kích thích hay hơn.

Đảm bảo an toàn cho con

Đặt nôi hoặc giường ngủ của con cách xa cửa sổ để tránh mưa, bụi và các yếu tố khác xuất hiện làm hại con. Ngoài ra, tránh đặt đồ chơi và bất kỳ vật gì khác trong nôi con.

Khi con nằm trên ghế sofa, giường hoặc bàn thay quần áo, hãy đảm bảo rằng mẹ luôn luôn có mặt để ý đến con vì trẻ sơ sinh có thể vặn vẹo và lắc người gây nguy hiểm.

Bất cứ khi nào cho con vào trong xe đẩy, hãy sử dụng dây an toàn để đảm bảo an toàn cho bé.

Ngoài ra, tránh việc bế hoặc giữ con sơ sinh bằng một tay vì bé còn quá nhỏ, cổ còn mềm không thể giữ vững nếu không có sự hỗ trợ từ mẹ.

Đảm bảo chăm sóc con về mặt y tế

Con của bạn sẽ được tiêm chủng lần đầu tiên một tháng sau khi sinh. Vì vậy, mẹ cần phải kiểm tra những loại vắc xin nào mà bé cần và phòng khám nào tốt nhất cho con.

Cố gắng giảm thiểu sự tiếp xúc của con với bất cứ ai, nhất là những người có bệnh tật. Điều đó sẽ giúp bé tránh được các căn bệnh thông thường.

Rửa tay là phương pháp số một kiểm soát nhiễm trùng và giảm thiểu bệnh tật. Sau khi thay tã cho con và trước khi cho con bú, mẹ hãy rửa tay sạch sẽ. Có thể thoa một chút kem dưỡng da (an toàn với trẻ sơ sinh) để hạn chế sự khô ráp của tay mẹ sẽ làm hại con.