Lễ cúng Ông Táo 23 tháng Chạp

Lễ cúng Ông Táo 23 tháng Chạp

Vào dịp gần cuối năm, mọi gia đình tổ chức lễ cúng Ông Táo nhằm ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Cùng tìm hiểu lễ cúng này với Đồ Cúng Việt nhé!

Ý nghĩa lẽ cúng ông Táo 23 tháng Chạp

Hàng năm cứ vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, các vị Táo quân lại cưỡi cá chép hóa rồng. Lên trình báo với thiên đình mọi việc lớn, nhỏ xảy ra trong gia đình đó.

Cho đến tối đêm Giao thừa năm mới các Táo quân mới quay về hạ giới. Tiếp tục công việc trông coi bếp lửa, theo dõi mọi chuyện xảy ra của gia đình bạn trong năm mới.

Bởi vậy các gia đình Việt thường làm mâm cơm cúng 3 Táo để tỏ lòng biết ơn. Đã mang lại sự ấm cúng, no đủ cho gia đình trong suốt một năm qua. Luôn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà. Sẽ có hai lễ cúng là tiễn ông Táo về trời và đón ông Táo về lại nhà mình.

Cúng Ông Táo 23 tháng Chạp là đánh dấu mở đầu cho mùa Tết Nguyên Đán sắp tới gần. Mọi người dần thu xếp công việc và gác lại mọi phiền muộn lo lắng để tâm sức chuẩn bị cho lễ Tết cổ truyền dân tộc.

Lễ cúng cũng là lúc để mọi người trong gia đình sum họp bên mâm cơm cuối năm. Cùng nhau chia sẻ buồn vui, mong cầu năm mới được ấm no hơn nữa.

Trong mâm cúng thường chuẩn bị thêm cá chép sống hoặc giấy 2 hoặc 3 con. Cá sống thì thả trong chậu nước, cá bằng giấy thì để cùng giấy cúng.

Sau khi cúng xong, cá sống được phóng sinh ở ao, hồ thể hiện sự nhân ái, từ bi. Nếu cúng bằng cá giấy thì bạn mang đốt như vàng mã bình thường ngay khi nhang cháy gần hết để các Táo về trời.

Sự tích lễ cúng ông Táo về trời

Thần Táo quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam được Việt hóa từ Trung Quốc là sự tích "Hai ông một bà".

Sự tích rằng, Thị Nhi có chồng là Trọng Cao. Tuy ăn ở mặn nồng với nhau, nhưng không có con. Dần dà Trọng Cao hay kiếm chuyện dằn vặt vợ đánh Thị Nhi đuổi đi.

Thị Nhi lang thang đến xứ khác gặp Phạm Lang. Phải lòng nhau, hai người thành vợ chồng. Về Trọng Cao, sau khi nguôi giận thì vợ đã bỏ đi rồi rất ân hận lên đường tìm kiếm vợ.

Nhiều ngày đi tìm hết gạo hết tiền phải ăn xin dọc đường. Cuối cùng tình cờ tìm đúng nhà Thị Nhi lúc Phạm Lang đi vắng. Thị Nhi nhận ra người ăn xin là chồng cũ. Nàng mời vào nhà, nấu cơm thiết đãi.

Đúng lúc, Phạm Lang trở về. Thị Nhi sợ chồng nghi oan, nên giấu Trọng Cao dưới đống rạ sau vườn. Chẳng may, Phạm Lang đốt đống rạ lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy, Thị Nhi lao vào cứu chồng cũ. Thấy vợ nhảy vào đống lửa, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba đều chết trong lửa.

Thương tình 3 người sống có nghĩa tình nên Ngọc Hoàng phong cho làm thần bếp. Phạm Lang là Thổ Công trông coi việc trong bếp, Trọng Cao là Thổ Địa trông coi việc trong nhà. Còn người vợ trông coi việc chợ búa của gia đình.

Cúng ông Táo ở bếp hay trên ban thờ?

Theo tín ngưỡng dân gian các vị Táo quân chính là các vị thần trông coi việc bếp núc. Vì thế, có rất nhiều người cho rằng lễ cúng ông Công, ông Táo nên được thực hiện dưới bếp.

Thông thường, các gia đình sẽ có bàn thờ ông Táo riêng tại gian bếp và các thủ tục cúng ông Công ông Táo sẽ được thực hiện tại đây.

Tuy nhiên, nếu trong gia đình bạn không có bàn thờ ông Táo, có thể thực hiện lễ cúng tại bàn thờ gia tiên hay thần linh nhé.

Nên cúng vào thời gian buổi sáng trưa hoặc chiều trước lúc ăn cơm của gia đình. Chọn những khung giờ đẹp tốt để được thuận lợi may mắn.

Mâm lễ cúng Ông Táo 23 tháng Chạp có gì?

1 chén gạo, 1 chén muối

Thịt heo luộc hoặc gà luộc chéo cánh

1 mâm cơm thường gồm bát canh mọc, đĩa xào, đĩa giò, bánh chưng, nem

Xôi, chè, cháo

Ly chén đũa muỗng

1 mâm hoa quả

Nhang trầm, đèn cầy

1 ấm trà

1 chai rượu

1 quả bưởi

1 dĩa trầu cau

1 bình hoa

1 bộ giấy cúng ông Táo, tiền vàng mã, hài áo nón giấy 3 bộ

Cá chép giấy hoặc cá sống 3 con to nhỏ đều được

Mâm cơm cúng ông Táo 23 tháng Chạp

Bài khấn cúng ông Táo tiễn lên trời

Đồ cúng Việt giới thiệu cho bạn bài khấn cúng Ông Táo có thể tham khảo:

Nam mô a di đà Phật (3 lần 3 lạy)

Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

Tín chủ con là:…

Ngụ tại:…

Nhằm ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm chuẩn bị phẩm vật, xiêm hài áo mũ dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật. Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần, soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám.

Trong năm sai phạm có các tội lỗi, cúi xin Tôn Thần xem xét châm chước. Ban lộc ban phước và phù hộ toàn gia trai gái già trẻ chúng con được phúc thọ khang ninh.

Giữ tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo. Nam mô a di đà Phật (3 lần 3 lạy cắm nhang)

Đặt mâm cúng ông Táo 23 tháng Chạp ở đâu?

Cuộc sống bận rộn khiến bạn không kịp chuẩn bị cho mâm cúng Ông Táo? Chính vì những nhu cầu của khách hàng mà dịch vụ Đồ Cúng Việt ra đời nhằm giải quyết mọi khó khăn cho khách hàng vào các dịp lễ thờ cúng.

Đặt dịch vụ mâm cúng trọn gói giúp tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian của bạn. Đặc biệt chúng tôi là thương hiệu cung cấp mâm cúng đã có uy tín lâu năm, kinh nghiệm trong nghề dày dặn đảm bảo khách hàng luôn được hài lòng.

Đồ Cúng việt đảm bảo đem đến cho bạn dịch vụ và sản phẩm tốt nhất. Nếu có nhu cầu hãy liên hệ cho chúng tôi ngay theo số hotline 19003010 hoặc truy cập vào địa chỉ website để được tư vấn mâm cúng, báo giá và tham khảo thêm các gói mâm cúng khác của chúng tôi nhé.

Mâm cúng ông Táo cầu mong nhiều may mắn cho gia đình