Chọn Người Xông Đất Năm Mới

Chọn Người Xông Đất Năm Mới

Mỗi năm mới tới mang theo nhiều mong muốn may mắn, an khang thịnh vượng. Từ đó người ta thường quan niệm lựa chọn người Xông Đất mở đầu năm mới âm lịch. Vậy chọn tuổi Xông Đất ra sao? Theo dõi ngày bài viết này.

Nguồn gốc, ý nghĩa chọn người Xông Đất năm mới

Xông Đất là hoạt động bắt nguồn từ mong muốn năm mới đến vạn sự như ý. Người đến xông đất hay còn gọi là đạp đất nếu hợp tuổi gia chủ sẽ mang lại nhiều may mắn tài lộc cho cả năm của gia đình gia chủ.

Người Xông Đất có thể là thuận tiện tự nhiên đến chúc Tết, hoặc là người được gia chủ lựa chọn theo tuổi hợp. Được tính vào thời khắc sau giao thừa, tức ngày Mùng 1 Tết người khách đầu tiên tới nhà sẽ được tính là người xông đất đầu năm cho gia đình đó.

Người Xông Đất nếu là người hợp tuổi, tính hào sảng, cuộc sống hạnh phúc, công việc ổn định thì rất tốt cho gia chủ. Người này xông đất đầu tiên, mở cửa mang tới may mắn, tài lộc suốt một năm cho gia chủ.

Ngược lại nếu trường hợp không hợp tuổi, hay người Xông Đất tính tình không tốt, cuộc sống khó khăn, công việc bất ổn thì không mang đến may mắn.

Sự đặc biệt của chọn người tuổi Xông Đất năm mới

Giao thừa là lúc chuyển giao năm mới và năm cũ. Khi qua thời khắc Giao thừa, bắt đầu từ thời điểm 0h00’ ngày Mùng 1 này trở đi người đầu tiên vào nhà mình với lời chúc mừng năm mới thì chính là người xông đất đầu năm.

Nếu mọi việc trong ngày Mùng 1 tết suôn sẻ và có một năm mới may mắn, phát tài phát lộc. Việc chọn người xông đất, xông nhà là một trong những nét đẹp văn hóa cần phải duy trì.

Ngoài phạm vi gia đình còn có những người làm kinh doanh cũng rất quan trọng chuyện chọn người mở hàng, xông đất đầu năm. Họ sẽ chọn người xông đất để năm mới thuận lợi nhiều tài lộc.

Một số gợi ý cho bạn chọn người Xông Đất năm mới

Cách chọn được người mang lại may mắn khi xông Đất cho gia đình thường là chọn người theo Tam hợp, Nhị hợp tuổi với gia chủ.

Ngoài ra có thể chọn người hợp tuổi gia chủ theo mệnh ngũ hành có mệnh tương sinh với mình.

Người xông đất cần có yêu cầu như: hiền lành, vui vẻ, phóng khoáng.

Bạn cũng có thể chọn người Xông Đất có tên đẹp như: Phúc, Thọ, Khang, Ninh, An Cát, Tường, Lộc, Phát… mang ý nghĩa tốt lành cho cả gia đình.

Người xông đất bạn chọn có thể là bạn bè, hàng xóm, họ hàng cũng có thể là người trong nhà. Với trường hợp người trong nhà xông đất thì trước Giao thừa sẽ ra khỏi nhà, chờ qua Giao thừa vào lại nhà. Đối với những người vừa đi thỉnh lộc đền chùa về đi Xông Đất cũng khá tốt.

Khi tới xông đất, người này thường sẽ lì xì cho người già và con trẻ trong nhà, quan trọng nhất là có những lời chúc Tết tốt đẹp cho gia chủ.

Người đến xông đất sẽ đến uống chén trà, chúc Tết nhanh chứ không ngồi lâu. Như thế thì năm mới chủ nhà làm gì cũng hanh thông suôn sẻ, không vướng mắc.

Những điểm cần lưu ý khi chọn người Xông Đất

Khi chọn người Xông Đất tránh phạm phải Tứ hành xung, người khó tính, nóng nảy, keo kiệt hay có sống sa đọa.

Cũng chớ nên chọn người mà cuộc sống đang sức khỏe xấu, gia đình bất hòa, góa chồng góa vợ, có tang hay làm ăn thua lỗ… Theo quan niệm đây là những người có “vía xấu”.

Không nên quan trọng hóa chuyện xông đất mà không vui vẻ, mâu thuẫn với nhau. Đây cũng là tập tục truyền thống chưa chắc đã được hưởng những vận may đó, phải hết năm mới biết được.

Mong rằng bài viết chúng tôi gửi tới bạn này sẽ đem lại sự thú vị cho bạn và đừng quên đón đọc hơn nhiều tin tức của chúng tôi.