Hướng dẫn chọn ngày giờ cúng thôi nôi và bài văn khấn

Hướng dẫn chọn ngày giờ cúng thôi nôi và bài văn khấn

Bạn gặp khó khăn trong việc tính ngày giờ đẹp cúng thôi nôi cho bé đúng phong tục. Cúng thôi nôi bên nội hay bên ngoại. Bạn muốn tham khảo mẫu văn khấn thôi nôi, xem ngay bài viết.

Cúng thôi nôi làm ngày âm hay dương mới chuẩn

Thời xa xưa trong nền kinh tế đi lên từ nông nghiệp khi chưa có lịch dương, người Việt tính toán ngày tháng theo chu kỳ tròn khuyết của mặt trăng gọi là âm lịch hay còn gọi là nông lịch. Nên lịch âm đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam từ xưa đến nay.

Và lịch âm được sử dụng trong những ngày, dịp quan trọng. Mà phong tục cúng Mụ đã có từ xưa đến nay, nên luôn được tính theo lịch âm mới đúng theo phong tục. Bạn nên ghi nhớ các lễ cúng Mụ sẽ được tính theo lịch âm ví dụ như cúng đầy cữ, đầy tháng, cúng thôi nôi, cúng căn cúng đốt.

Về sau du nhập cách sử dụng dương lịch rộng rãi trên thế giới, nên người Việt nói riêng và nhiều đất nước khác vẫn sử dụng song song âm dương lịch trong tính toán ngày tháng. Âm lịch vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người Việt Nam.

“Thôi nôi” qua cách gọi cũng biết được trẻ đã dứt việc nằm nôi bắt đầu lớn khôn và phát triển như một cá thể độc lập.

Lễ thôi nôi thường được tổ chức khi bé được 12 tháng, cũng là ngày coi như bé có tuổi. Lễ thôi nôi tùy từng vùng miền văn hóa riễng sẽ có cách tổ chức lễ cúng vài điểm khác nhau. Là lễ cúng tạ các bà Mụ đã che chở phù hộ cho bé bình ân trong một năm đầu đời.

Ngầy này gia đình còn tổ chức tiệc đánh dấu năm đầu đời cho con trẻ. Giới thiệu thành viên mới cho mọi người, nhận nhiều lì xì may mắn và lời chúc tốt đẹp cho bé.

Khi bé được 12 tháng tuổi sẽ tổ chức lễ cúng thôi nôi

Cúng thôi nôi lúc mấy giờ thì đúng

Theo phong tục cúng Mụ người Việt thường là “nam trồi hai, nữ sụt một” hoặc “gái hơn hai trai hơn một” để tính ngày cúng tùy theo vùng miền. Có nơi đơn giản hơn lựa chọn đúng ngày cúng không thêm không bớt ngày.

Chọn được ngày cúng thôi nôi rồi, điều tiếp theo là chọn được giờ cúng tốt mang lại nhiều may mắn. Vậy lựa chọn giờ cúng như thế nào cho đúng chuẩn?

Thời gian tổ chức lễ cúng thôi nôi có thể là buổi sáng hoặc buổi chiều. Lưu ý chọn giờ phù hợp với giờ sinh của bé theo tam hợp hoặc lựa chọn giờ hoàng đạo.

Hiện nay cuộc sống mọi gia đình đều khá bận rộn nên thường mọi người sẽ rảnh khi nào cúng khi đó tùy vào điều kiện của bạn.

Lễ vật mâm cúng thôi nôi cho bé gái bé trai

13 phần xôi trong đó 1 phần lớn 12 phần nhỏ

13 phần chè cũng 1 phần lớn 12 phần nhỏ, sử dụng chè đậu trắng nếu cúng thôi nôi bé trai. Chọn chè trôi nước nếu cúng thôi nôi bé gái.

13 phần trầu têm kèm vôi thuốc, 1 phần trầu têm lớn 12 phần nhỏ

1 con gà hoặc vịt luộc (có thể thêm heo quay)

1 mâm ngũ quả

1 bình hoa tươi

1 bó nhang trầm

1 ấm trà

1 bình rượu

1 chai nước

1 chén muối gạo

13 đèn cầy tealight, 2 đèn cầy ly

1 bộ giấy cúng Mụ, bộ 13 hài váy, tiền vàng mã, giấy độ thế

13 bộ ly chén đũa muỗng

Có thể chuẩn bị thêm bánh kem vì thôi nôi cũng là sinh nhật 1 tuổi bé. Hoặc có thêm bộ tam sên, 13 phần nước ngọt, bánh kẹo cho 13 vị tiên nương.

lễ vật cúng thôi nôi thường thấy ở mọi vùng miền

Bài cúng, văn khấn cúng  thôi nôi bé trai bé gái

Trong một lễ cúng bài văn khấn đóng vai trò quan trọng. Nếu lời khấn nguyện của bạn không thành tâm không đủ ý thì bề trên khó có thể chứng giám cho lòng thành kính của gia đình.

Cùng tham khảo bài cúng thôi nôi cho bé trai bé gái của Đồ Cúng Việt nhé:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần 3 vái)

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát

Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam Thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là Ngày… Tháng…. Năm…

Vợ chồng con tên họ là… đã sinh được con (trai/gái) đặt tên là…

Chúng con hiện đang ngụ tại…

Nay nhân ngày thôi nôi đầy năm con trẻ, chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng lên trước bàn tọa chư vị thần linh kính cẩn tâu trình.

Nhờ ơn các đấng Thần linh, chư vị Tiên Nương, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên …vào ngày… được mẹ tròn con vuông đến nay đã một năm.

Cúi xin chư vị giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành trước là thụ hưởng lễ vật. Sau chúng con xin được phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu, được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn. Phù hộ cháu được thông minh, kiếp kiếp được vinh hoa phú quý. Gia đình con được mọi sự bình an, tai qua nạn khỏi, bốn mùa không nghĩ lo.

Xin thành tâm được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần 3 vái cắm nhang)

Cúng thôi nôi cầu cho con trẻ luôn được bình an

Cúng thôi nôi bên nội hay bên ngoại?

Đứa trẻ ra đời là niềm vui mừng to lớn của cả hai bên nội ngoại. Vì xưa đên nay không có quy định bắt buộc cúng Mụ phải cúng bên nội hoặc ngoại nên người ta có thể cúng ở nội ngoại hay nhà riêng hai vợ chồng đều được.

Căn bản vào ngày này dù cúng ở đâu thì hai bên đều tập trung lại chung vui ăn uống chúc mừng cháu bé được bình an, may mắn. Nội hay ngoại đều yêu thương chăm sóc cháu chu đáo và dành hết mọi tình cảm của mình dành cho bé

Tóm lại là tổ chức cúng thôi nôi bé hay những lễ cúng Mụ khác tổ chức ở đâu cũng được. Nhiều gia đình cúng cả hai bên lại càng tốt, là dịp giới thiệu thành viên mới cho hai bên gia tiên nội ngoại cùng biết.

Nếu gia đình bạn không có thời gian để chuẩn bị cho mâm lễ cúng thôi nôi. Thì việc tìm kiếm một đơn vị cung cấp mâm cúng trọn gói là cần thiết. Giúp giảm bớt lo lắng cho bạn trong ngày lễ trọng đại và cũng để cho ông bà nội ngoại, cũng như vợ chồng không phải bận bịu mua sắm nấu nướng các kiểu rất mất thời gian và công sức.

Dịch vụ Đồ Cúng Việt cung cấp các mâm cúng trọn gói đầy đủ đẹp mắt, phục vụ tận nơi, bày trí và hướng dẫn cúng khấn cho gia đình bạn.

Đặc biệt nhân viên luôn đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho gia đình bạn an tâm hơn. Nhanh chóng tham khảo mâm cúng trọn gói của chúng tôi và gọi ngay hotline 19003010 khi bạn muốn chốt đơn mâm cúng nhé.