Lựa Chọn Trái Cây Ngũ Quả Dâng Cúng

Lựa Chọn Trái Cây Ngũ Quả Dâng Cúng

Mỗi loại quả đều có hình thái, hương sắc vị riêng. Trong thờ cúng nên lựa chọn những loại trái cây ngũ quả nào cho hợp lý. Click xem ngay bài viết hôm nay.

Từ xưa mâm trái cây ngũ quả bày 5 loại quả bởi mong muốn điều: Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh hay còn gọi là ngũ phúc lâm môn. Ngoài ra nó cũng tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

1. Ý NGHĨA MÂM TRÁI CÂY NGŨ QUẢ

Theo phong thủy chẵn là số âm, lẻ là số dương, mà số âm lại không may mắn. Nên khi thờ cúng thần linh tổ tiên đều chọn số lẻ tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành.

Mâm trái cây ngũ quả gồm 5 loại khác nhau, mỗi loại đều tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ thông qua những tên gọi và màu sắc khác nhau.

5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau tượng trưng cho ước nguyện của người cúng về sự sung túc, viên mãn: phúc (may mắn), quý (giàu có, sang trọng), thọ (sống lâu), khang (khỏe mạnh), ninh (bình yên). Ý nghĩa của mâm ngũ quả đã ăn sâu vào đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của nhiều gia đình.

Đi khắp Việt Nam ta có thể thấy rằng các loại trái cây cúng rất đa dạng với ý nghĩa mang lại sự may mắn, phát tài. Các màu thường gặp là đỏ, cam mang lại may mắn, xanh lá mong được bình yên, vàng mong muốn phát tài lộc.

Trái cây ngũ quả cúng Thần Tài

2. NÊN CHỌN LOẠI TRÁI CÂY NGŨ QUẢ NÀO?

Mâm trái cây ngũ quả đã không còn là lễ vật cúng xa lạ với mọi nhà. Hầu hết mâm cúng trong phong tục văn hóa thờ cúng của người Việt như cúng mụ, cúng giao thừa, khai trương hay động thổ đều có sự xuất hiện của lễ vật này.

Ngoài mâm ngũ quả thì các lễ vật khác thường thấy trong mâm cúng người Việt là bình hoa, gà luộc, xôi chè, giò chả, rượu thịt, hoặc đồ cúng chay...

Việc chuẩn bị lựa chọn hoa quả tươi ngon, sạch sẽ là cách thể hiện lòng thành của gia chủ đối với các vị thần linh, tổ tiên. Thỉnh cầu cho họ tiếp tục phù hộ, che chở mang đến bình yên, may mắn cho cuộc sống của các thành viên gia đình. Chuyện thờ cúng tâm linh cho tới nay tin rằng lòng thành của mình sẽ có thể lay động được gia tiên, thần linh. Từ đó nhận được thêm nhiều sự lành, cuộc sống hạnh phúc và tai qua nạn khỏi, cuộc sống về sau càng viên mãn.

Trái cây ngũ quả cúng cô hồn chúng sanh

3. Ý NGHĨA RIÊNG TỪNG QUẢ CHO MÂM TRÁI CÂY NGŨ QUẢ

Thường mâm trái cây ngũ quả cúng có loại quả như sau:

Chuối: tượng trưng cho sự sum vầy, bao bọc và chở che.

Phật thủ xanh: bàn tay phật che chở cho gia đình.

Bưởi: cầu mong khang thịnh vượng.

Thanh long đỏ: rồng và mây hội tụ, phát tài phát lộc.

Đu đủ chín: sự thịnh vượng, đầy đủ.

Cầu: mãng cầu tượng trưng cho sự cầu mong mọi thứ được suôn sẻ, bình an.

Dừa: còn được hiểu là “vừa”, ý là mong muốn sự vừa đủ, không bị túng thiếu.

Xoài: ý muốn việc tiêu xài không thiếu thốn.

Sung: biểu tượng cho sự sung mãn về tình cảm, sức khỏe cũng như tiền bạc.

Nho: sự phong phú, tạo ra nhiều của cải vật chất, biến rủi ro thành may mắn.

Thơm: mang ý nghĩa may mắn, giàu có, thịnh vượng.

Chuối xanh: thường người ta sẽ để nải chuối xanh ở phía dưới cùng của mâm ngũ quả, nâng nỡ các loại quả khác nói lên sự đùm bọc gắn kết.

Hồng: với màu sắc hồng hào tượng trưng cho sự thành đạt hồng phát trong kinh doanh.

Bưởi: mong muốn sự an khang thịnh vượng.

Cam, quýt: mang lại may mắn do mùi vị dễ chịu và sự tinh khiết của nó, tránh được những điều xui xẻo.

Dưa hấu: Vỏ xanh và ruột đỏ tượng trưng cho sự may mắn, căng tròn mọng nước tượng trưng cho sự sung túc và căng tràn sức sống.

Táo: biểu tượng cho phú quý.

Đào: loại trái cây phổ biến nhất trong phong thủy tượng trưng cho sự bất tử, người ta sẽ liên tưởng ngay đến sự giàu có và trường thọ.

Lựu: là loại quả tượng trưng cho sự đông đúc, trái lựu tươi thắm căng mọng mang lại tiền tài và may mắn.

Trái cây ngũ quả cúng Mụ

4. CÁC QUẢ NÊN TRÁNH SỬ DỤNG TRONG MÂM TRÁI CÂY NGŨ QUẢ

Vì là lễ vật dâng cúng nên trái cây ngũ quả phải được lựa chọn kĩ càng, đúng ý nghĩa, còn tươi mới thơm ngon. Vì vậy nên tránh một số điều sau đây đối với trái cây dâng cúng.

- Các loại quả đã chín nẫu, những loại trái cây như vậy không còn giữ lại hương vị thơm ngon nhất, thậm chí là dễ bị hỏng dễ kéo ruồi bọ không phù hợp cho không gian thờ cúng. Nên chọn loại trái cây mới chín tới, màu sắc quả vừa độ bóng đẹp.

- Quả có gai nhọn

Những loại quả có gai nhọn như mít, sầu riêng nên kiêng bởi quả nhiều gai nhọn này mang ý nghĩa không tốt sẽ phá vỡ sự bình yên của gia đình. Tốt hơn hết bạn nên chọn trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng.

- Các loại quả có mùi hắc, vị cay hoặc đắng. Những loại trái cây mùi quá nặng như mít, sầu riêng bạn nên tránh sử dụng. Các loại quả vị cay hoặc đắng cũng vậy. Bởi theo tâm linh nó sẽ khiến cho cuộc sống khó khăn, khổ cực.

- Chọn những quả tròn đầy không bị méo mó, sần sùi bởi chúng mang đến năng lượng không tốt ảnh hưởng đến vận may của gia đình.

- Không cúng hoa quả giả. Vì bận bịu hoặc vô tâm mà khá nhiều gia đình chọn mâm ngũ quả giả về thắp hương nhiều lần. Việc này không khác nào lừa dối, coi thường người đã khuất và tất nhiên khi bạn không thành tâm thì các vị thần linh sẽ không phù hộ cho bạn được

Trái cây ngũ quả mâm cúng khai trương

Trên đây là thông tin Đồ Cúng Việt sưu tầm để bạn đọc có thể lựa chọn được những loại trái tốt nhất cho mâm cúng dịp trong đại.

Ngoài ra chúng tôi chuyên cung cấp các mâm cúng trọn gói như cúng Mụ, khai trương, khởi công, cúng rằm.... Đảm bảo mâm cúng đẹp mắt. Trái cây ngũ quả theo mùa tươi ngon, xôi chè chuẩn Việt, đầy đủ A-Z. Nếu quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ ngay dịch vụ Đồ Cúng việt để tham khảo thử các gói mâm cúng với mức giá hấp dẫn nhanh chóng nhé.