Sắm Lễ Cúng Thần Tài Thổ Địa

Sắm Lễ Cúng Thần Tài Thổ Địa

Thờ cúng Thần Tài Thổ Địa được mọi nhà quan tâm đặc biệt với dân kinh doanh buôn bán. Mời bạn hãy theo dõi bài viết hôm nay để tìm hiểu thêm về tục lệ thờ cúng này nhé!

1. THỜ CÚNG THẦN TÀI THỔ ĐỊA HAI VỊ NÀY LÀ AI?

- Thổ Địa hay Thổ Công là một trong hai vị Thần (cùng với Thần Tài) được nhiều gia đình người Việt thờ cúng bảo hộ cho gia đình. Ông được cho là vị Thần cai quản mảnh đất mỗi gia đình đang sinh sống. Hình ảnh Thổ Địa với hình ảnh là một ông lão phúc hậu có chiếc bụng to, tay cầm quạt và vẻ mặt rất đỗi hiền lành.

- Thần Tài là thần giúp trông coi và đem tới tiền bạc hay sự may mắn cho các gia đình. Thần Tài với hình ảnh một ông lão râu tóc bạc phơ, trên tay có cầm thỏi vàng và gương mặt cũng rất hiền lành, nhân hậu.

- Vào dịp Tết, cúng tạ Thần Tài Thổ Địa càng được xem trọng hơn. Người ta lo trang trí dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, sửa soạn trang thờ cho hai ông sạch sẽ. Nếu hai vị thần này đã quá cũ hay bị hư thì sẽ thỉnh vị mới về hoặc bàn thờ cũ hay bị hư cũng được thay thế bàn thờ mới. Họ tin rằng năm mới, mọi thứ đều ngăn nắp và bàn thờ Thần Tài Thổ Địa có sạch sẽ, xôm tụ lễ vật thì làm ăn mới phát tài, gia đình bình an.

cúng Thần Tài Thổ Địa

2. CÚNG THẦN TÀI THỔ ĐỊA VÀO NGÀY NÀO ?

Thần Tài Thổ Địa là hai vị thần mang ý nghĩa tâm linh to lớn có sức ảnh hưởng lớn và đặc biệt với những ai làm trong lĩnh vực kinh doanh thì việc cúng Thần Tài đã trở nên quan trọng trong cuộc sống. Vậy một điều không thể không biết đó là cúng Thần Tài Thổ Địa vào nhưững dịp nào? Ngày giờ ra sao?

Theo quan niệm từ xưa tới nay ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm được cho là ngày vía Thần Tài. Là một dịp lễ lớn đối với mọi nhà mọi công ty... có thờ Thần Tài cầu tài lộc. Vào ngày này mọi người sẽ chuẩn bị lễ vật dâng lên Thần Tà cầu nguyện ông phù hộ cho một năm may mắn nhiều tiền tài.

Còn rất nhiều các dịp khác nên chuẩn bị lễ cúng hai ông nữa. Quan niệm người Việt Nam vào ngày mùng 1 hay ngày rằm Âm lịch hằng tháng sẽ làm lễ cúng Thần Tài Thổ Địa. Cầu xin bình an, khỏe mạnh, thành đạt và may mắn về tiền tài.

Ngoài ra còn có những dịp cúng Thổ Địa khi phát sinh những công việc liên quan tới nơi ở hay làm việc ví dụ như sửa nhà, sửa bếp, khoan giếng, hay các dịp trong nhà có cúng Mụ cúng giỗ cũng phải chuẩn bị lễ cho hai vị và xin phép.

3. VỊ TRÍ ĐẶT VÀ BÀY TRÍ BÀN THỜ THẦN TÀI THỔ ĐỊA

Cách bày trí bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa cũng rất quan trọng, đặt đúng tài lộc vào nhà, đặt sai lộc không giữ được. Bạn có thể tham khảo cách bày trí dưới đây.

Tượng 2 vị Thần Tài, ông Địa: Sắp Thần Tài bên phải, ông Địa bên trái theo hướng bạn nhìn vào trang thờ. Bài vị để bên trong cùng của bàn thờ. Bát hương đặt phía trước giữa hai ông, nên dán cố định lại để tránh việc di chuyển lư nhang khi lau dọn sẽ không may mắn.

Ba hũ đầy gạo, muối và nước ở vị trí trong giữa Thần Tài Và Ông Địa, chỉ thay ba hũ này vào cuối năm. Đặt lọ hoa bên tay phải và đĩa quả cây bên tay trái theo hướng bạn nhìn vào.

Khay nước hình chữ Nhất xếp 5 chén nước thể hiện cho ngũ phương, ngũ hành phát triển. Khay này đặt phía trước lư nhang, có thể đặt theo hình chữ thập cũng được.

Tô sứ nông đựng nước và một vài cánh hoa tươi để ngoài cùng trên mặt đất. Tượng trưng cho Minh Đường Tụ Thủy, giúp tụ tiền bạc. Đặt cóc Thiềm Thừ ở phía bên trái từ ngoài nhìn vào. Sáng thắp nhang quay cóc ra ngoài để đón lộc. Tối quay cóc vô để giữ lộc và giữ tiền bạc không thất thoát.

Đảm bảo lễ vật dâng cúng sạch sẽ không bị hư hỏng trên bàn thờ. Nơi đặt bàn thờ phải sạch sẽ sáng sủa. Nên dọn dẹp lau chùi bàn thờ vào các ngày rằm, mùng 1 và mùng 10 hàng tháng, nếu vệ sinh hàng ngày càng tốt.

Hằng ngày nên thắp hương vào 2 thời điểm trong ngày, tầm sáng sớm và chiều tối cùng với nước, hoa quả hoặc bánh kẹo để tỏ lòng thành kính. Với gia đình mới lập bàn thờ Tài Thần thì thắp hương liên tục trong vòng 100 ngày để tụ vượng khí.

Thành tâm cúng Thần Tài Thổ Địa đem lại nhiều may mắn

4. LỄ VẬT CÚNG THẦN TÀI THỔ ĐỊA

Lễ vật cúng ông Địa Thần Tài gồm những gì? Lễ cúng Thần Tài Thổ Địa thường là lễ cúng chay hoặc mặn đầu được bao gồm các vật phẩm như:

Nhang trầm

Bình hoa tươi

Trái cây, bánh kẹo

Trầu cau

Tiền vàng mã

Xôi chè cháo

Rượu, trà, nước

Thịt gà, vịt luộc

Heo quay, vịt quay

Giò chả, tam sên

5. BÀI VĂN KHẤN THẦN TÀI THỔ ĐỊA CHUẨN

Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc bài văn khấn Thần Tài Thổ Địa chuẩn nhất:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngày Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Con kính lạy Thần Tài vị tiền. Con kính lạy các ngài Thần Linh, Thổ Địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là... Ngụ tại...

Hôm nay là ngày... tháng... năm...

Tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài Thổ Địa vị tiền.

Cúi xin chư vị thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Cúng Thần Tài Thổ Địa khá phổ biến hàng ngày nên mong rằng qua bài viết hôm nay của chúng tôi quý vị bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hơn về lễ nghi cúng này nhé. Hiện dịch vụ Đồ Cúng Việt có cung cấp các mâm cúng trọn gói Thần Tài Thổ Địa, Thổ Công, cúng rằm,... Nếu có nhu cầu hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn