Chuẩn bị lễ cúng tân gia trọn vẹn

Chuẩn bị lễ cúng tân gia trọn vẹn

Khi dọn đến nhà mới để cầu mong nhiều điều may mắn và tốt đẹp các gia đình đều chuẩn bị lễ cúng tân gia. Cùng tim hiểu lễ cúng này với Đồ Cúng Việt nhé!

Trải qua cả một quá trình phấn đấu, và nỗ lực mới có được 1 căn nhà mới cho riêng mình. Đây là 1 trong ba việc đặc biệt của đời người "Tậu xe, lấy vợ, làm nhà".

Khi chuyển đến nhà mới, để mọi chuyện êm đẹp gia chủ đều sẽ tổ chức tiệc tân gia và lễ cúng tân gia nhà mới

Vì sao Tân gia nhà mới lại vô cùng quan trọng?

Vì sao cúng tân gia và tổ chức tiệc tân gia quan trọng? Để chia sẻ niềm vui đã xây hay mua được căn nhà mới với người thân, bạn bè và hàng xóm.

Nghi lễ cúng tân gia cúng nhập trạch là một trong những nghi lễ tâm linh của người Việt Nam. Được tiến hành mỗi khi gia đình chuyển tới nhà mới. Lễ cúng này áp dụng cho trường hợp nhà mới xây hoặc mới mua nhà, thuê được nhà.

Nghi lễ cúng tân gia cũng tương đương như cúng nhập trạch được quan niệm như cách mà gia chủ ra mắt Thần linh, thổ địa cai quản nơi ở của mình. Đồng thời báo cáo với ông bà tổ tiên để cầu mong sự phù hộ độ trì cho cuộc sống bình an trong nơi ở mới.

Dân gian có câu “An cư lạc nghiệp”, chứng tỏ việc sở hữu một căn nhà vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Nên việc cúng tân gia vô cùng quan trọng và bạn không nên bỏ qua nhé!

Ý nghĩa lễ cúng tân gia nhà mới

Theo từ ngữ Hán Việt “Tân” là mới, “Gia” là nhà, cúng tân gia nghĩa là cúng nhà mới. Nhà mới ở đây có thể là nhà xây được, mua được hoặc nhà thuê.

Để mừng nhà mới, gia chủ sẽ làm mâm cúng tân gia hay nhập trạch để tạ ơn thần linh và gia tiên đã phù hộ che chở. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà quy mô của mâm cúng tân gia to hay nhỏ.

Đây là lễ cúng quan trọng đánh dấu lại những nỗ lực bản thân đã có một cơ ngơi khang trang, và bước ngoặt cuộc đời với những điều tốt đẹp đang chờ đón phía trước.

Thông thường, tân gia nhà mới sẽ bao gồm hai phần: Lễ cúng tân gia và tiệc đãi khách. Lễ cúng tân gia được tiến hành trước, chỉ bao gồm những thành viên trong nhà không bao gồm người ngoài. Hoàn thành nghi lễ này chủ nhà mới bắt đầu tiền hành buổi tiệc rượu đãi khách.

Lễ cúng tân gia còn giúp ngôi nhà mới trở nên ấm áp, và tràn đầy sinh khí. Bởi ngôi nhà chưa có người ở, sẽ rất lạnh lẽo, khí lạnh u trầm.

Lễ cúng tân gia cần làm những gì?

Vào ngày tân gia những việc cần làm bao gồm:

Cúng tân gia báo cáo và Tạ lễ với Thần linh, Thổ Địa tại khu nhà mới. Tạ lễ Gia tiên đã phù hộ độ trì để mang đến phúc lộc cho con cháu.

Theo mỗi địa phương có cách tổ chức lễ cúng tân gia khác nhau, nhưng chủ yếu có các công việc theo trình tự như sau.

Chọn ngày giờ tốt làm Lễ cúng tân gia mới

Xem ngày lành tháng tốt luôn là công việc quan trọng khi tổ chức những chuyện lớn như tân gia, động thổ và cưới xin… Để chọn được ngày giờ phù hợp giúp công việc được diễn ra thuận lợi. Chủ nhà nên tham khảo ý kiến của những thầy phong thủy, chuyên gia tâm linh…

Ngoài ra, bạn có thể chọn ngày hợp với tuổi chủ nhà, giúp cho công việc của gia chủ được thuận buồn xuôi gió. Chọn ngày giờ theo hướng nhà, nên lựa ngày có tính tương sinh với hướng nhà thì sẽ mang đến vượng khí, cát khí. Giờ đẹp chọn theo giờ hoàng đạo có thời khắc trời đất giao hòa để mọi việc được tốt lành sẽ đến trong căn nhà mới.

Những ngày được dọn vào nhà phải là những ngày có phần trực Khai, Thành, Mãn; phù hợp với việc dọn vào nhà mới.

Không nên chọn những ngày xấu để tổ chức tiệc tân gia như:

Ngày dương công kỵ là những ngày âm lịch: 13/1, 11/2, 9/3, 7/4, 5/5, 3/6, 29/7, 25/9, 23/10, 21/11, 19/ 12.

Ngày tam nương sát vào những ngày 3/7, 13/8, 22/7 âm lịch.

Ngày nguyệt kỵ các mùng 5,14 & ngày 23 âm lịch hằng tháng.

Với giờ cúng tân gia có thể dùng tuổi, năm sinh để xem theo nhị hợp, tam hợp, lục hợp. Tránh chọn giờ xung khắc, tuổi kỵ theo tứ hành xung.

Lễ vật cúng tân gia nhà mới gồm những gì?

Mỗi địa phương khác nhau lại có cách chuẩn bị mâm cúng tân gia, nhập trạch khác nhau. Nhưng nhìn chung cúng tân gia theo phong tục người Việt không thể thiếu 3 mâm cúng: Mâm cúng tân gia nhập trạch giữa nhà, mâm cúng thần tài và mâm cúng táo quân.

Mâm cúng tân gia giữa nhà gồm:

Mâm ngũ quả, bình hoa tươi, hương nhang, đèn cầy, gạo và muối, trà, rượu, nước lọc, trầu cau têm, bộ tam sên, gà luộc, xôi chè, cháo, bánh kẹo, giấy cúng tân gia, lư xông và trầm nụ, bài văn khấn, tiền vàng mã.

Mâm cúng Thần Tài Thổ Địa gồm:

Đĩa trái cây, bình hoa tươi, nhang đèn, bộ tam sên, rượu, xôi chè, bánh kẹo.

Mâm cúng Táo Quân gồm:

Mâm cúng táo quân thông thường có đĩa trái cây, bình hoa tươi, nhang đèn, gạo, muối, trà, rượu, nước lọc, trầu cau, xôi, chè và bánh kẹo.

Sau khi chuẩn bị 3 mâm lễ cúng tươm tất, gia chủ sẽ cúng theo thứ tự mâm lễ cúng tân gia trước để mời và rước các vị thần linh về tề tựu.

Tiếp theo là mâm cúng Thần Tài Thổ Địa để thỉnh hai vị về đúng hương án trang thờ gia đình thờ phụng đem lại vượng khí và tài lộc, bình an cho gia đình bạn.

Sau cùng là mâm cúng Táo Quân, vị thần bếp cai quản việc bếp lửa của gia đình luôn ấm cúng nhiều sinh khí cho ngôi nhà.

Tùy theo tôn giáo gia đình mà việc thờ cúng có đôi chút khác nhau. Có gia đình theo đạo Phật, có gia đình thuộc Công giáo, có gia đình muốn cúng chay. Bạn vẫn nên đảm bảo theo phong tục là được không cần cầu kỳ bày vẽ làm tốn kém.

Còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, mâm lễ cúng có thể đầy đủ hoặc thiếu sót vài thứ. Nhưng điều quan trọng nhất là lòng thành kính của gia chủ khi làm lễ.

Chuẩn bị bài văn khấn cúng tân gia

Lễ cúng tân gia nhà mới cần thực hiện theo đúng với lễ nghi, bằng tất cả sự thành tâm của gia chủ. Bài văn khấn Lễ cúng tân gia gồm 2 bài: văn khấn cho lễ tân gia và văn khấn gia tiên. Mời bạn tham khảo hai bài văn khấn dưới đây của dịch vụ Đồ Cúng Việt cho lễ cúng tân gia nhà mình nhé!

Bài văn khấn thần linh lễ cúng tân gia

Nam mô A Di Đà Phật! ( khấn 3 lần)

Chúng con xin kính lạy 9 phương trời, 10 phương Chư Phật

Chúng con xin kính lạy ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần

Chúng con xin kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị tôn thần

Chúng con xin kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh táo phủ Thần quân

Chúng con xin kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch tôn thần

Chúng con xin kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức tôn thần

Chúng con xin kính lạy các ngài tiền hậu địa chủ tài thần

Chúng con xin kính lạy các ngài các vị Tôn thần cai quản trong nơi này.

Chúng con xin kính lạy gia tiên, chư vị hương linh nội ngoại họ.

Tín chủ chúng con tên là:… Ngụ tại:…

Hôm nay là vào ngày …. tháng …. năm …. âm lịch, ngày lành tháng tốt trong năm... Nhân việc được chuyển tới sinh sống tại căn nhà mới tại địa chỉ….

Chúng con kính cẩn sửa soạn lễ vật cho lễ cúng tân gia, thắp nén nhang thơm. Xin cúi đầu thành tâm tạ ơn các Ngài, xin các Ngài chứng giám lòng thành, thụ hưởng các món lễ vật, phù trì cho tín chủ chúng con.

Xin chư vị phù trợ toàn gia an lạc, mọi việc được hanh thông mọi việc tốt lành, sở nguyện tòng tâm, sở cầu như ý…

Nam mô A Di Đà Phật! ( khấn 3 lần 3 lạy cắm nhang)

Bài văn khấn tạ lễ Gia tiên dịp tân gia

Nam mô A Di Đà Phật! (khấn vái 3 lần)

Con xin lạy 9 phương trời, 10 phương Chư Phật

Con xin lạy ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần

Con xin kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị tôn thần

Con xin kính lạy ngài Bản cảnh thành hoàng, ngài Bản xứ thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, cùng các chư vị tôn thần.

Con xin kính lạy tổ tiên, chư vị hương linh nội ngoại họ:…

Chúng con tên là: … (đọc tên lần lượt tất cả thành viên từ lớn xuống nhỏ)

Hôm nay là vào ngày … tháng … năm … âm lịch là ngày lành tháng tốt

Chúng con đã chuẩn bị thiết lập hương án sửa soạn lễ vật, dâng lên bàn thờ. Trước linh tọa kính trình các cụ nội ngoại Gia Tiên.

Chúng con được nhờ hồng ân của Tổ Tiên, hương linh dòng tộc cho chúng con tạo lập được căn nhà mới. Nhân chọn được ngày lành tháng tốt, chúng con thiết lập bàn thờ, bày lễ cúng tân gia.

Chúng con cúi xin ông bà Tổ tiên cùng các chư vị hương linh nội ngoại họ phù hộ chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng các món lễ vật. Xin chư vị phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Với lòng thành kính chúng con chuẩn bị với lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật! (khấn vái 3 lần)

Dịch vụ đặt mâm cúng tân gia trọn gói uy tín

Để được trọn vẹn ý nghĩa của Lễ cúng tân gia, cần lưu ý một số điều cho đúng  nghi lễ. Lễ cúng này vô cùng quan trọng nên phải chuẩn bị khá nhiều công đoạn cho lễ cúng tân gia và tiệc tân gia.

Hiện nay có rất nhiều dịch vụ trọn gói cúng tân gia và dịch vụ phục vụ tiệc tân gia tại nhà hay tại nhà hàng, cho bạn dễ dàng chọn lựa. Tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho bạn cũng như gia đình.

Nếu bạn có nhu cầu đặt các mâm cúng trọn gói cho dịp nhập trạch nhà mới, lễ cúng tân gia, lễ cúng Táo Quân, cúng Thần Tài Thổ Địa thì không thể bỏ qua dịch vụ Đồ Cúng Việt.

Đồ Cúng Việt với chi nhánh nhiều tỉnh thành, phục vụ nhu cầu các gói mâm cúng trọn gói theo truyền thống và tâm linh người Việt. Dịp cúng trọng đại đang đến gần thì đừng chần chừ liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng. Đảm bảo bạn sẽ hài lòng về cách tư vấn, nhân viên phục vụ và lễ vật đầy đủ thơm ngon.

Hi vọng với những điều chia sẻ bên trên, bạn sẽ có một buổi lễ cúng tân gia suôn sẻ. Để lưu giữ được nhiều khoảnh khắc vui tươi bên các thành viên gia đình, người thân, bạn bè.