Chuẩn Bị Mâm Cúng Đầy Tháng Chay

Chuẩn Bị Mâm Cúng Đầy Tháng Chay

Dịp đầy tháng con yêu tới gần. Bạn muốn chuẩn bị mâm cúng đầy tháng chay? Click xem ngay bài viết chi tiết này nhé

Cúng đầy tháng chay có được không?

Cúng chay là yêu cầu về mâm lễ dâng cúng hoàn toàn không có các món như thịt, cá, trứng. Không được sử dụng nguyên liệu nào được sản xuất từ động vật ví dụ hạt nêm từ thịt xương hầm hay nước mắm cá cơm.

Thay vào đó mâm cúng đầy tháng chay cần chuẩn bị các lễ chay như xôi chè, hoa quả, có nơi cúng mâm cơm chay. Bạn có thể chế biến các món chay bằng nguyên liệu riêng cho người ăn chay như hạt nêm chay, nước mắm chay.

Thực đơn mâm lễ cúng chay cũng khá đa dạng nên bạn không cần quá lo lắng. tùy vào mỗi gia đình và văn hóa vùng miền sẽ có khác nhau đôi nét trên mâm cúng. Các món ăn chay truyền thống bạn có thể làm như: xôi chay, giò chay, cháo chay, nem chay.

Cúng đầy tháng là dịp khá quan trọng trong cuộc đời trẻ. Lựa chọn cúng đầy tháng chay hay mặn đều được, tùy vào tín ngưỡng và sở thích của gia đình.

Vào ngày này bạn sẽ chuẩn bị một mâm cúng để dâng lên cúng Đức Tiên Ông và chư vị Mụ Bà vì đã bảo bọc, che chở cho đứa trẻ. Cũng là gửi lời khấn nguyện mong cầu tốt đẹp trong tương lai sắp tới cho con trẻ.

Nếu chuẩn một mâm cúng đầy tháng chay hoàn toàn thanh tịnh, sắp xếp bài bản sẽ càng làm tăng thêm ý nghĩa của buổi lễ cúng cho bé. Chứng minh cho long thành tâm của gia đình bạn đối với thần linh cũng như gia tiên hai họ nội ngoại.

Cách tính ngày cúng đầy tháng chay cho bé trai bé gái

Theo dân gian, cách tính ngày cúng đầy tháng chay hay mặn cho bé là nếu sinh con trai thì đầy tháng trước 1 ngày. Còn sanh con gái thì làm đầy tháng trước 2 ngày so với ngày sanh âm lịch tháng trước.

Ví dụ:

Con bạn sinh vào 9/9 âm lịch. Là bé trai sẽ cúng đầy tháng ngày 8/10 âm lịch. Nếu là bé gái cúng ngày 7/10 âm lịch nhé.

Vì sao có cách tính ngày cúng đầy tháng như vậy bởi người đời truyền nhau câu nói “Gái sụt hai, trai sụt một”. Còn lựa chọn giờ cúng bạn hãy lựa chọn khung giờ hoàng đọa trong ngày hoặc giờ nằm trong tam hợp với giờ sanh bé để cúng nhé.

Ngày nay ba mẹ thường không để ý chọn ngày giờ cúng đúng và đẹp cho con. Chỉ cúng cho phù hợp với thời gian làm việc của mình và thành viên trong gia đình. Nếu có khả năng bạn vẫn nên tính đúng ngày giờ đẹp và dành thời gian cho ngày trọng đại của bé nhé.

Với lễ cúng đầy tháng thì bạn có thể cúng bên nội hoặc bên ngoại hoặc tại nhà riêng của hai vợ chồng đều được nhé.

Mâm cúng đầy tháng chay sẽ gồm những lễ gì?

Mâm cúng đầy tháng chay gồm những lễ gì sẽ là điều băn khoăn của một số người. trường hợp theo Phật giáo thì chắc chắn bạn sẽ cúng chay, còn không theo tôn giáo nào mà lựa chọn cúng chay cho thêm phần thanh tịnh tránh sát sanh thì hoàn toàn hợp lý.

Đồ Cúng Việt sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị mâm cúng chay nhé. Đối với những lễ vật như hoa, quả, xôi chè, trầu cau thì vẫn phải chuẩn bị đầy đủ như mâm cúng đầy tháng bao đời nay. Bao gồm:

1 bình hoa

1 mâm quả

13 phần xôi (1 phần lớn, 12 phần nhỏ)

13 phần chè (chè trôi nếu bé gái, chè đậu trắng nếu cúng đầy tháng bé trai, 1 phần lớn và 12 phần nhỏ)

1 mâm tiền vàng mã

1 bộ giấy cúng đầy tháng đầy đủ, hài váy áo giấy cho các vị tiên nương

13 phần ly, chén, đũa, muỗng 13 phần

13 phần trầu têm (1 phần lớn, 12 phần nhỏ)

Trà, nước

Hương nhang, lư cắm nhang

2 đèn cầy ly, 13 đèn cầy tealight

Bánh kẹo, rau câu, bánh kem, nước ngọt, mâm cơm chay cho gia tiên tùy sở thích và điều kiện gia đình

Mâm cúng đầy tháng chay bé gái

Văn khấn cho mâm cúng đầy tháng chay

Tham khảo ngay bài văn khấn cúng đầy tháng của dịch vụ Đồ Cúng Việt

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần 3 lạy)

Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát!

Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …… nhằm ngày đầy tháng con của chúng con.

Vợ chồng chúng con tên họ là … sinh được con (trai, gái) đặt tên là …

Chúng con hiện đang ngụ tại …

Hôm nay, nhân ngày đầy tháng cho bé chúng con thành tâm sắm sửa mâm cúng đầy tháng chay bao gồm các thứ phẩm vật, hương hoa trà quả dâng bày lên trước án, kính cẩn chúng con tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh. Nhờ ơn Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên … sinh ngày … được mẹ tròn, con vuông.

Chúng con thành tâm cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Kính mong các ngài phù hộ độ trì, các ngài vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn. Phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên.

Cho gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, bốn mùa không nghĩ lo.

Xin thành tâm được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần 3 lạy)

Các bước cúng đầy tháng chay cho trẻ

Đồ Cúng Việt đã hướng dẫn chuẩn bị chọn ngày giờ đẹp cúng, chọn cho bạn lễ vật đầy đủ. Lựa chọn được bài văn khấn thành kính và tiến hành cúng đầy tháng suôn sẻ. Là buổi cúng của bạn coi như đã thành công tốt đẹp rồi đấy.

Tiếp theo đây là hướng dẫn tiến hành cúng đầy tháng chay cho trẻ.

Người đứng ra cúng có thể là ông bà hoặc cha mẹ của bé.

Đầu tiên bạn khấn vái các bàn thờ khác trong nhà, tâu trình lí do hôm nay lập bàn cúng Mụ trong nhà, xin được thần linh và gia tiên cho phép. Sau đó bạn mới tiến hành cúng tại bàn cúng Mụ.

Tiếp theo bạn rót trà và nước, thắp đèn cầy, đốt nhang 1 hoặc 3 nén. Trịnh trong khấn trình theo bài văn khấn. Khấn xong cắm nhang.

Tiếp theo là nghi thức khai hoa. Dùng một bông hoa trên bàn cúng huơ qua lại miệng bé nói lời hay ý đẹp, cầu mong bé lớn lên khéo ăn nói mọi người yêu mến.

Ngoài ra còn nghi lễ gieo xu xin tên nhưng ngày nay nhiều gia đình đã không còn duy trì.

Nhang cháy hết bạn đem tiền vàng mã giấy cúng đi hóa (đốt), gạo muối đem rải. Như vậy là đã hoàn thành xong buổi cúng đầy tháng chay cho con yêu thành tâm. Mang lại nhiều phước lộc cho bé cùng gia đình.

Nếu bạn có nhu cầu về mâm cúng trọn gói chay hoặc mặn, các lễ cúng cơ bản như khai trương, cúng Mụ, cúng rằm, cúng đất đại, nhà mới,… thì hãy tham khảo qua mâm cúng đày tháng bé gái của Đồ Cúng Việt hoặc bé trai nhé.

Dịch vụ Đồ Cúng Việt cam kết mâm cúng đầy đủ trọn gói, chi phí bình dân nhiều gói nhiều sự lựa chọn. Lễ vật tươi mới an toàn vệ sinh. Tư vấn, giao hàng và bay mâm nhanh chóng, thanh toán tiện lợi. Rất nhiều quà tặng và ưu đãi giành cho khách hàng. Còn chờ gì mà không liên hệ ngay hot line 1900 3010 của chúng tôi.