Ý Nghĩa Xôi Chè Trên Mâm Cúng Mụ

Ý Nghĩa Xôi Chè Trên Mâm Cúng Mụ

Trong văn hóa truyền thống của người Việt, thì trên mâm lễ cúng đầy tháng - thôi nôi luôn phải có xôi chè. Xôi chè là lễ vật bắt buộc cần có, mang nhiều ý nghĩa mong muốn một tương lai sáng lạng, đầy thành công và bình an, suôn sẻ cho bé sau này.

Cúng đầy tháng, thôi nôi nhằm mục đích cầu mong những điều tốt đẹp - an lành luôn đến với bé. Một trong những lễ vật không thể thiếu trên mâm cúng Mụ là xôi chè.

Ý nghĩa xôi chè.

Trong văn hóa truyền thống của người Việt, thì trên mâm lễ cúng đầy tháng - thôi nôi luôn phải có xôi chè. Xôi chè là lễ vật bắt buộc cần có, mang nhiều ý nghĩa mong muốn một tương lai sáng lạng, đầy thành công và bình an, suôn sẻ cho bé sau này. Lễ cúng đầy tháng - thôi nôi bé sẽ bao gồm 12 phần xôi chè nhỏ cho 12 vị Tiên Nương và 1 phần xôi chè lớn cho Bà Mụ Thiên Thai.

Xôi chè cúng đầy tháng - thôi nôi cho bé.

Đa phần theo quan niệm của ông bà ngày xưa, trong mâm cúng đầy tháng - thôi nôi cho trẻ mọi gia đình thường làm món xôi gấc để cầu mong những điều may mắn tốt đẹp nhất đến với con mình.

Màu đỏ của gấc mang ý nghĩa hồng phát, tươi vui. bên cạnh sự thơm ngon, dẻo bùi của xôi, còn đại diện cho cầu mong bé luôn dẻo dai khỏe mạnh.

Tuy nhiên, xôi chè trên mâm lễ bé trai và bé gái thì sẽ có những khác biệt riêng. Vì mỗi loại xôi chè sẽ có ý nghĩa khác nhau. Nếu ba mẹ chưa biết nên cúng xôi chè nào, thì hãy cùng Đồ cúng Việt tìm hiểu thêm nhé

Xôi chè cúng Mụ cho bé trai

Xôi chè đầy tháng - thôi nôi bé trai thường là xôi gấc đậu xanh và chè đậu trắng.Trong các mâm cúng cho bé trai thường sử dụng các loại đậu, đặc biệt là đậu trắng vì người xưa quan niệm “đậu” tượng trưng cho sự đỗ đạt trong học vấn, thành công trên con đường sự nghiệp sau này.

Vừa là lễ vật để tạ ơn các bà Mụ và bề trên đã phù hộ, độ trì cho bé trai khỏe mạnh, đáng yêu, vượt qua giai đoạn đầu khó khăn nhất, và đây cũng có thể làm món quà ý nghĩa dành tặng cho bà con, bạn bè, hàng xóm trong ngày vui của gia đình.

mâm cúng thôi nôi bé trai

Xôi chè cúng Mụ cho bé gái

Xôi đầy tháng - thôi nôi bé gái sẽ giống với bé trai. Tuy nhiên bé gái phải chọn chè trôi nước. Tại sao rất ít người biết đến ý nghĩa việc cúng chè trôi nước cho bé gái mà không là các loại chè khác? Vì người xưa quan niệm “những viên trôi nước” tượng trưng cho sự trôi chảy, suôn sẻ trong tình cảm, sau này bé gái sẽ tìm được một mối lương duyên tốt đẹp.

Mâm cúng đầy tháng bé gái

Ngoài ra, ngoài xôi chè thì mâm cúng Mụ cho bé trai bé gái là một mâm lễ vật bao gồm: Gà trống hoặc gà mái tơ luộc nguyên con; trầu cau, rượu, giấy tiền vàng mã, thịt heo quay, giấy cúng, trà , rượu, nước, gạo, muối …