Lễ cúng cất nóc công trình trong xây dựng

Lễ cúng cất nóc công trình trong xây dựng

Lễ cúng cất nóc là một bước quan trọng. Nằm trong các lễ cúng quan trọng trong ngành xây dựng đó là động thổ khởi công, cất nóc đổ mái, hoàn công nhập trạch.

Để chuẩn bị cho một lễ cúng cất nóc quan trọng không được bỏ sót bất kỳ thông tin nào. Vậy lễ cúng cất nóc gồm những bước nào? Cần chuẩn bị những gì cùng tham khảo ngay bài hôm nay của dịch vụ Đồ Cúng Việt nhé.

Tại sao có lễ cúng cất nóc trong xây dựng?

Việc xây nhà, công ty, chung cư, hay các công trình lớn có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống những người có liên quan. Để nhằm câu mong nhiều may mắn, bình an và thuận lợi cho giai đoạn sắp sửa hoàn thành công trình.

Theo truyền thống Việt thì ba lễ cúng quan trọng trong xây dựng bao gồm động thổ, cất nóc, tân gia. Thì động thổ là lễ cúng mở màn quá trình xây dựng, xin phép được cho phép khi tiến hành tác động đến khu đất. xin các vị thần linh ưng thuận và vong hồn không quấy phá.

Với lễ cúng tân gia hay còn gọi là nhập trạch, hoàn công đưa vào sử dụng công trình là khi mọi người dọn về nhà mới, hoặc công trình đã hoàn thiện đi vào sử dụng.

Lễ cất nóc chính là ngày đổ trần lợp mái, hoặc đổ bê tông mái. Lễ cất nóc có ý nghĩa cầu mong những điều may mắn thuận lợi đến với gia chủ và công trình. Theo phong tục của người Việt “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Lễ còn là nghi thức thông báo cho các vị thần Hoàng Thiên Hậu Thổ về công việc xây dựng. Đồng thời cũng cầu mong may mắn và nhiều sức khỏe cho thành viên sống, làm việc trong công trình về sau.

Ngoài ra đồi với các công trình lớn thì chauarn bị lễ cất nóc lớn thể hiện cẩn thận, chu đáo của nhà thầu thi công. Xây dựng và quảng bá rộng rãi hình ảnh thương hiệu với truyền thông.

Mâm cúng cất nóc tạ ơn thần linh cầu xin may mắn thuận lợi

Lễ vật cúng cất nóc sẽ có những gì?

Người cúng cất nóc là người khởi công xây dựng công trình thường là chủ nhà, chủ thầu. Có nhiều trường hợp nhờ mượn người có năm tuổi đẹp để đứng ra cúng.

Ngày giờ cúng cất nóc nên chọn thời gian đẹp hợp với tuổi, mệnh gia chủ. Tránh ngày, giờ xung khắc như sát chủ, thụ tử, nguyệt kị….

Chuẩn bị lễ cúng cất nóc nhà gồm:

Gà luộc, heo quay

Xôi, chè, cháo

Thuốc lá, trà, rượu, nước

Dĩa trầu cau, bánh kẹo

Dĩa trái cây ngũ quả

Bình hoa cúc kim cương

Bộ tam sên

Tiền vàng mã, giấy cúng cất nóc

Quần áo ngựa cưỡi quan thần linh

Đây là danh sách lễ vật cho một mâm cúng cất nóc đơn giản. Với công trình lớn bạn có thể chuẩn bị thêm nhiều lễ vật tùy theo điều kiện kinh tế.

Văn khấn cúng cất nóc chuẩn tâm linh

Bài văn khấn mẫu cúng cất nóc dịch vụ Đồ Cúng Việt xin giới thiệu đến bạn đọc:

Nam mô a di Đà Phật (3 lần 3 lạy)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần
Con kính lạy quan Đương niên
Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là: …
Ngụ tại: …
Hôm nay là ngày … tháng … năm …

Tín chủ con thành tâm sắm lễ vật hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo cất nóc công trình ở địa chỉ: … để làm nơi sinh sống/làm nơi sản xuất/làm nơi buôn bán kinh doanh…

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc, con thành tâm kính mời:
Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài, nghe lời thỉnh mời giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật. Cầu xin chư vị phù hộ độ trì cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần 3 lạy cắm nhang)

Dịch vụ mâm cúng cất nóc trọn gói

Bài viết hôm nay dịch vụ Đồ Cúng Việt đã chia sẻ đến bạn đọc thông tin về lễ cúng cất nóc. Để chuẩn bị được lễ cúng cất nóc quan trọng thì việc tìm được dịch vụ trọn gói cung cấp được rất nhiều người lựa chọn.

Dịch vụ Đồ Cúng Việt hiên cung cấp ra thị trường rất nhiều loại mâm cúng và các gói giá cả phù hợp cho bạn tha hồ lựa chọn.

Đặc biệt chúng tôi phục vụ giao hàng tân nơi, bày trí miễn phí, hướng dẫn cúng khấn cho khách khi đặt mâm cúng. Lễ vật đảm bảo đầy đủ, an toàn vệ sinh và đảm bảo tuân thủ quy trình nguyên tắc 5K phòng chống dịch bệnh.

Nếu bạn có nhu cầu mâm cúng cất nóc công trình hay các mâm cúng khác thì gọi ngay hotline để được tư vấn miễn phí. Được phục vụ quý khách hàng là niềm hân hạnh cho chúng tôi.

Ngoài lễ cúng cất nóc Đồ Cúng Việt còn cung cấp nhiều mâm cúng khác